image banner
Khởi nghiệp từ mô hình nuôi cá Quất
Lượt xem: 178

    Con đường lập nghiệp chưa bao giờ dễ dàng, nhưng với hoài bão và ước mơ làm giàu của mình trên đồng đất Quang Kim, anh Phạm Văn Hàn, thôn Làng Kim xã Quang Kim đã mạnh dạn đưa giống cá quất và chạch chấu về nuôi thử nghiệm ngay trong diện tích ao nhà đã đạt được những thành công ngoài mong muốn. 

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nuôi cá của gia đình, anh Phạm Văn Hàn cho biết: Cơ duyên dẫn anh đến nghề nuôi cá là do những năm tháng công tác tại Trung tâm thuỷ sản Lào Cai, anh đã nắm bắt được tập tính sinh sống của nhiều loại cá nước ngọt, cũng như điều kiện thuận lợi để phát triển mô hình nuôi cá tại xã Quang Kim. Năm 2016, anh đã mua 600 cá Quất về nuôi thử nghiệm, sau 2,5 năm đến 3 năm nuôi, cá cho trọng lượng đạt 2,5 đến 3 kg/con, với giá bán 400 - 450 nghìn/kg, thành quả bước đầu đạt được đã tạo động lực để anh mở rộng thêm diện tích ao nuôi.

Tuy nhiên năm 2017, 2018 do ảnh hưởng của thiên tai, thời tiết, anh Hàn tưởng đã bỏ cuộc nhưng sự quyết tâm bền bỉ đã vực người nông dân này dậy và tiếp tục con đường làm giàu từ nuôi thủy sản. Tháng 4/2019, anh Hàn đã đầu tư trên 1,5 tỷ đồng để mua giống và cải tạo trên 3.000m2 ruộng trũng thành 04 ao nuôi thả cả, theo hướng lấy ngắn nuôi dài, lấy công làm lãi, chủ yếu nuôi cá Quất, chạch chấu và các giống trắm cỏ, rô phi, chép lai.v.v…

Anh Hàn thu hoạch cá quất thương phẩm 

    Tất cả các ao nuôi đều được anh Hàn đầu tư xây dựng rất bài bản khoa học. Thành bờ ao được kè cứng xây cao. Mặt ao luôn thoáng đãng. Hệ thống điện lưới được xây lắp đồng bộ. Các phương tiện cơ giới có thể lưu thông dễ dàng tới các ao. Nhìn nhận lại suốt quá trình nuôi cá của mình, anh Hàn cho rằng: Để có thể phát triển làm giàu bằng nghề nuôi thủy sản, thì với bề dày kinh nghiệm chăn nuôi cá là chưa đủ, mà phải biết vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm nuôi cá có được vào thực tế sản xuất thì mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với 3 nghìn con cá Quất lúc mới nhập về anh Hàn cho ăn bằng cám, từ giai đoạn cá lớn đạt khoảng 2 lạng/con đến khi thành cá thương phẩm được cho ăn bằng cá biển giúp cá thành phẩm đạt năng suất cao, thịt cá thơm ngon. Được biết cá quất là loại cá giàu chất dinh dưỡng, thịt chắc, không có xương dăm, dễ chế biến, hiện đang được thị trường ưa chuộng. Do chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nên sau gần 2 năm thả nuôi, đàn cá lớn nhanh, đạt 1,6-1,8 kg/con, với giá bán từ 450-480 nghìn/kg, dự tính lứa đầu sau khi bán hết anh thu về gần 2 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí cũng lãi được trên 1 tỷ đồng.

   Không chỉ có cá Quất mà 3 nghìn con chạch chấu, 2 nghìn con cá trắm cỏ, rô phi và chép lai đều được anh Hàn cho ăn bằng nguồn thức ăn từ thiên nhiên và cá tạp xay nên cá rất ít bệnh lại tiết kiệm được chi phí. Chúng có lớn chậm hơn so với việc cho cá ăn thức ăn công nghiệp, nhưng bù lại anh luôn bán được giá cao gấp 2 - 3 lần. Đầu năm 2021, anh Hàn còn mạnh dạn nuôi thêm 5 nghìn con cá lăng đuôi đỏ, đây là một hướng phát triển hiệu quả và bền vững bên cạnh những yếu tố “thiên thời, địa lợi” về khí hậu, nguồn nước tại địa phương, sẽ mở ra hướng phát triển thủy sản mới cho người ân nơi đây.

   Với ý chí của người đàn ông giàu nghị lực và niềm tin khát khao khởi nghiệp, tin rằng mô hình nuôi cá của anh Phạm Văn Hàn thôn thôn Làng Kim, xã Quang Kim sẽ ngày càng phát triển, không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, mà sẽ trở thành mô hình tiêu biểu điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương ./.

 

Theo nguồn cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập