image banner
Nông dân “quên” ngày Quốc tế Lao động
Lượt xem: 36

Không nghỉ ngơi hay đi tham quan, du lịch trong ngày Quốc tế Lao động (1/5), nông dân vẫn miệt mài lao động sản xuất trên những cánh đồng với mong muốn có vụ mùa bội thu.Khắp các cánh đồng vùng thấp trên địa bàn tỉnh, lúa vụ Xuân đang bước vào thời kỳ làm đòng, trổ bông nên nông dân thường xuyên thăm đồng, điều tiết nước tưới, bón phân đón đòng, phát hiện sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời. Bởi vậy, ngay trong ngày Quốc tế Lao động không khó để bắt gặp hình ảnh những người nông dân hăng say lao động trên những cánh đồng lúa xanh ngút tầm mắt.

anh tin bai

Bà Nông Thị Bích (thôn Làng Kim, xã Quang Kim) thăm đồng trong ngày Quốc tế Lao động.

Vừa thăm 8 sào lúa đang chuẩn bị làm đòng, bà Nông Thị Bích (thôn Làng Kim, xã Quang Kim, huyện Bát Xát) phấn khởi chia sẻ: "Năm nay, thời tiết khá thuận lợi, đến thời điểm này lúa vẫn phát triển rất tốt. Ngoài tết Nguyên đán, chúng tôi không quan tâm đến những ngày nghỉ lễ khác. Đối với người trồng lúa, giai đoạn lúa làm đòng là quan trọng nhất, quyết định đến thành bại của vụ lúa nên ở giai đoạn này, ngày nào tôi cũng phải thăm đồng, kiểm tra lúa để kịp thời bón thúc, giúp cây lúa khỏe, cứng lá, đòng mập. Không chỉ vậy, tôi phải thường xuyên bám đồng vì giai đoạn lúa làm đòng cũng là thời điểm có nhiều loại sâu, bệnh hại xuất hiện ảnh hưởng đến năng suất lúa. Chúng tôi không mong nghỉ lễ mà chỉ mong thời tiết thuận lợi để có một vụ lúa bội thu".

Cũng từ sáng sớm ngày Quốc tế Lao động, bà Lý Thị Bình (thôn Chiềng 3, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn) đã có mặt trên khu ruộng của gia đình để phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho lúa. Bà Bình chia sẻ: "Mặc dù rất muốn nghỉ ngơi nhưng chiều hôm qua tôi đã phát hiện ruộng lúa của gia đình nhiễm bệnh đạo ôn, khô vằn mức độ nhẹ nên lập tức mua thuốc để phun phòng trừ. Những người nông dân quanh năm “bám lấy ruộng đồng” thì không thể ngồi ở nhà hay bỏ đi chơi khi lúa nhiễm bệnh hại. Chỉ cần nghỉ một ngày là diện tích lúa có thể nhiễm bệnh nặng hơn, do đó dù là ngày lễ chúng tôi cũng ra đồng để chăm sóc, phun thuốc bảo vệ thực vật… giúp cây lúa phát triển tốt, năng suất cao".

anh tin bai

Bà Hoàng Thị Mý tranh thủ thu hoạch dưa bở cho kịp thời vụ.

Còn trên cánh đồng chuyên canh rau màu thuộc thôn Báu, xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), những người nông dân cũng đang tất bật chăm sóc dưa hấu, thu hoạch dưa lê, dưa lưới… để bán cho thương lái. Ngày Quốc tế Lao động năm nay, thời tiết đã dịu mát hơn so với đợt nắng nóng cao điểm vừa qua nên đến gần 12 giờ trưa, nông dân vẫn xuống đồng.

Bà Hoàng Thị Mý ở thôn Báu chia sẻ: Xem dự báo thời tiết những ngày tới có thể mưa kéo dài nên chúng tôi phải tranh thủ thu hoạch hết diện tích (4 sào) dưa lưới, dưa lê. Hiện dưa đã rất già, nếu gặp mưa dưa có thể bị nứt, ảnh hưởng đến chất lượng. Vụ dưa này, thời tiết thuận lợi, giá dưa ổn định (15 nghìn đồng/kg) nên tôi có thể thu về gần 30 triệu đồng từ 3 sào dưa lưới và dưa lê. Nông dân chúng tôi không nghỉ ngày Quốc tế Lao động mà sẽ nghỉ ngơi theo chu kỳ sinh trưởng và phát triển của các loại cây trồng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng chẳng mấy khi nghỉ ngơi vì cứ hết vụ này lại đến vụ khác. Chỉ cần nông sản được mùa, được giá là chúng tôi vui rồi.

anh tin bai

Những ruộng dưa xanh tốt nhờ bàn tay lao động của nông dân xã Thái Niên.

Không chỉ huyện Bát Xát, Văn Bàn và Bảo Thắng mà trên cánh đồng, khu vườn ở khắp các địa phương trong tỉnh vẫn có rất nhiều nông dân hăng say lao động, sản xuất trong ngày Quốc tế Lao động. Họ chấp nhận “quên” đi ngày nghỉ lễ để đổi lấy niềm vui là những vụ mùa bội thu, cho cuộc sống càng thêm đủ đầy.

Nguồn Báo Lào Cai điện tử
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập