image banner
35 năm Báo Nông Thôn Ngày Nay: Phải dựa vào nông dân, vì nông dân
Lượt xem: 232
 NTNN là tờ báo mà trong suốt những năm qua luôn có trên bàn làm việc của tôi mỗi sáng… Qua theo dõi, tôi nhận thấy Báo NTNN đã có những bước tiến bộ lớn, vượt bậc và có tính đột phá. Từ tờ tin xuất bản 3 tháng/kỳ vào năm 1984, đến nay báo đã có 9 sản phẩm báo chí chất lượng, tờ báo chính phát hành hàng ngày.

Chủ tịch T.Ư Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng khảo sát vùng trồng lê
ở huyện Bát Xát, Lào Cai. Ảnh: T.Q

        Sau chặng đường hình thành và phát triển, dù đã nhiều lần đổi tên nhưng tôn chỉ của Báo vẫn không hề thay đổi. Đó là, luôn “Đồng hành cùng nông dân Việt Nam”, luôn lấy bạn đọc nông dân, địa bàn nông thôn, sản xuất nông nghiệp làm đối tượng ưu tiên phục vụ hàng đầu. Báo NTNN đã và đang tích cực đổi mới nội dung, phương thức, hoạt động để khẳng định chỗ đứng, vị trí trong điều kiện mới của nền báo chí cách mạng.

Đồng chí Thào Xuân Sùng làm việc với Báo NTNN tháng 4.2018. Ảnh: Đàm Duy

        Là cơ quan ngôn luận của T.Ư Hội NDVN, Báo NTNN có vai trò rất quan trọng trong việc chuyển tải tâm tư, tình cảm, tiếng nói của giai cấp nông dân Việt Nam tới các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Hội NDVN, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Trong suốt quá trình trưởng thành của mình, Báo NTNN đã có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Hội NDVN của giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng vững mạnh, uy tín. Báo NTNN luôn đảm bảo việc đưa tin chính xác, trung thực, cụ thể và kịp thời.

       Phải khẳng định, đây là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo T.Ư Hội NDVN nắm bắt tình hình nông dân, nông thôn; thực tiễn hoạt động của Hội ND các cấp để phục vụ công tác chỉ đạo phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; để Hội tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước trong việc xây dựng, ban hành và thực hiện những chính sách mới, bổ sung những chính sách còn thiếu, điều chỉnh những chính sách chưa phù hợp về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đặc biệt, T.Ư Hội NDVN đã tham mưu và Ban Bí thư đã ban hành Kết luận số 61-KL/TW về Đề án “Nâng cao vai trò trách nhiệm của Hội NDVN trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020”; và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 673/QĐ-Ttg “Về việc Hội NDVN trực tiếp và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nông thôn giai đoạn 2011 – 2020”.

       Riêng trong năm 2018, các sự kiện lớn mà T.Ư Hội NDVN tổ chức đã được Báo NTNN thông tin liên tục, sâu sắc, nhất là các hoạt động trong chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam đã cung cấp thông tin toàn diện, đầy đủ cho bạn đọc. Đặc biệt, sự kiện Đại hội Hội NDVN toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra tại Hà Nội từ ngày 11 đến ngày 13.12.2018 được Báo NTNN tuyên truyền với thời lượng lớn, nội dung phong phú, sinh động... trong suốt thời gian trước, trong và sau Đại hội.

Trăn trở sau những bài báo

Theo dõi và thường xuyên đọc Báo NTNN nhiều năm qua, tôi rất ấn tượng với loạt bài “Một hạt thóc 40 khoản đóng góp”. Cũng từ loạt bài này, Chính phủ đã có những quyết sách kịp thời để miễn, giảm các khoản đóng góp cho người nông dân. Tôi cũng đặc biệt ấn tượng với Báo NTNN qua loạt bài 5 kỳ: “Bi kịch người trồng lúa: Càng làm… càng nghèo” được đăng tải tháng 9.2018. Loạt bài phản ánh những khó khăn, bí bách của người trồng lúa hiện nay, khi trồng lúa chi phí cao, giá bán thấp, gần như không có lãi. Nghề trồng lúa còn thường xuyên bị thiên tai, dịch bệnh đe dọa, dẫn tới tình trạng nhiều nông dân bỏ nghề, bỏ ruộng hoang, trong đó có nông dân Nam Định. Tại Đại hội đại biểu Hội ND tỉnh Nam Định khóa X, nhiệm kỳ 2018 – 2023, với tư cách là người đứng đầu Hội NDVN , tôi đã đề nghị các cấp Hội ND tỉnh Nam Định tập trung thảo luận 5 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

       Cụ thể, các cấp Hội NDVN nói chung và Hội ND tỉnh Nam Định nói riêng, cần tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch sản xuất nông nghiệp trên cơ sở nhu cầu thị trường và lợi thế từng vùng, sử dụng đất nông nghiệp tiết kiệm, có hiệu quả. Các địa phương phải nghiên cứu, giải quyết chuyển đổi mô hình tăng trưởng, rà soát quy hoạch ở vùng sản xuất lúa cho hợp lý. Theo đó, với 3,8 triệu ha ruộng lúa được quy hoạch không thay đổi quy hoạch đất, nhưng cho phép chuyển một số diện tích sang các cây trồng khác có thu nhập cao hơn, có đầu ra ổn định để trong 10 – 15 năm để nông dân tích lũy vốn chuẩn bị cho bước tiếp theo phát triển mạnh mẽ nông nghiệp công nghệ cao một cách bền vững. Chủ trương, đường lối không thay đổi, nhưng cách thức tổ chức thực hiện nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa cần phải tăng cường tính năng động, linh hoạt giao quyền chủ động hơn cho địa phương.

Với mong muốn NTNNlà tờ báo hàng đầu về tam nông, với những thành tựu NTNN đã tạo lập được, chúng ta tin tưởng rằng, dù còn nhiều khó khăn thách thức nhưng NTNN sẽ tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới, ngày càng đóng góp tích cực cho công tác Hội và phong trào nông dân vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

      Bên cạnh việc làm tốt công tác nội dung, tôi cũng đánh giá cao Báo NTNN về công tác tổ chức nhiều hoạt động xã hội thiết thực dành cho người nghèo, nhất là hoạt động từ thiện với phương châm “5 chữ T”. Đó là “Trực tiếp tìm kiếm; Trực tiếp khảo sát; Trực tiếp thực hiện; Trực tiếp giám sát; Theo sát đối tượng giúp đỡ từ 3-5 năm”. Bước chân của các phóng viên Báo NTNN và các cộng tác viên thiện nguyện đã đặt chân đến những bản, làng hiểm trở nhất ở núi rừng Tây Bắc, Đông Bắc, những vùng bão lũ miền Trung, những sông rạch xa xôi Nam Bộ… giúp cho hàng trăm nghìn bà con nông dân giảm bớt đói nghèo.

      Hiện Báo NTNN đã vinh dự được T.Ư Hội NDVN giao nhiệm là đơn vị thường trực xúc tiến thành lập Quỹ từ thiện Hạt Thóc Vàng – Quỹ từ thiện đầu tiên và duy nhất trong cả nước dành riêng cho nông dân.

       Vượt thách thức phát triển xứng tầm

      Mặc dù đạt được những thành tích và có sự phát triển mạnh mẽ, nhưng NTNN vẫn còn một số hạn chế. Đó là, thông tin từ cơ sở, nhất là từ hội viên, nông dân, cơ sở Hội chưa nhiều; thông tin mang tính hướng dẫn tổ chức sản xuất còn ít so với nhu cầu của bạn đọc…

      Để trở thành tờ báo hàng đầu của tam nông “nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam”, Báo NTNN và Báo điện tử Dân Việt cần tiếp tục đổi mới về nội dung, phương thức; đồng thời phải “Thật sự tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”, vì mục tiêu, chiến lược phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại.

     Thứ hai, báo cần tiếp tục bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ phóng viên và cộng tác viên tại cơ sở. Những người làm báo của Hội NDVN cần có lý luận chính trị Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh vững vàng, có phương pháp luận và kỹ năng tiếp cận nông dân để hiểu nông dân và có kiến thức báo chí cách mạng sâu sắc; từ đó viết và phản ánh chân thực về thành tựu và những khó khăn, thách thức của nông dân, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của độc giả về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam

     Thứ ba, báo cần xây dựng, thúc đẩy một số đề án quan trọng, như Đề án thành lập Trung tâm giới thiệu nông sản sạch; Đề án Quỹ Hạt thóc vàng... với nội dung và hình thức hoạt động thiết thực, phong phú, thực sự vì nông dân.

     Thứ tư, hoạt động của Báo NTNN cần gắn chặt với thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội VII Hội NDVN và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NDVN lần thứ VII, nhiệm kỳ 2018 – 2023.

     Thứ năm, bên cạnh các thông tin, mô hình hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi thì Báo NTNN cũng cần tăng cường đưa thông về xây dựng, củng cố hoạt động Hội cơ sở, các mô hình chi, tổ Hội ND xuất sắc. Đồng thời, Báo NTNN cần tăng cường tuyến bài, phóng sự điều tra phản ánh những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của ND để làm cơ sở giúp Hội NDVN kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước tháo gỡ khó khăn cho nông dân…

       Trong suốt quá trình trưởng thành của mình, Báo NTNN đã có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng Hội NDVN của giai cấp nông dân Việt Nam ngày càng vững mạnh, uy tín. Báo NTNN luôn đảm bảo việc đưa tin chính xác, trung thực, cụ thể và kịp thời. Phải khẳng định, đây là một kênh thông tin quan trọng giúp lãnh đạo T.Ư Hội NDVN nắm bắt tình hình nông dân, nông thôn; thực tiễn hoạt động của Hội ND các cấp để phục vụ công tác chỉ đạo phong trào nông dân, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh...
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập