image banner
Lào Cai: Phối hợp hòa giải thành gần 2.200 vụ việc
Lượt xem: 197
Hội ND thành phố sơ kết việc thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ 

     Các cấp Hội được củng cố, kiện toàn, Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng chính phủ, ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm, tổ chức thực hiện có hiệu quả theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh.
    Hội ND các huyện, thị, thành phố tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Quyết định 81 cấp huyện; chỉ đạo cấp Hội cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và trực tiếp đối thoại với nông dân gắn với chương trình công tác hàng năm.

    Ban Chỉ đạo 81 các huyện, thành phố tổ chức xuống cơ sở trực tiếp đối thoại với nông dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nông dân, đồng thời tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật.

Từ 2014 đến nay, Hội ND các huyện, thành phố phối hợp với các ngành liên quan củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải, hòa giải viên trên địa bàn.

    Các hòa giải viên hầu hết là những người có khả năng tuyên truyền, vận động nông dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và là người am hiểu pháp luật.
    Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho nông dân thông qua 64 Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nông dân hiểu biết và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

    Các cấp Hội đã tổ chức 26 lớp tập huấn tại các xã điểm chỉ đạo của tỉnh cho trên 1.560 người và 28 lớp tại các thôn với 1.400 người tham dự. Thành phần là Ủy viên BCH, Chi Hội trưởng, Chi Hội phó nông dân, Trưởng thôn, Trưởng ban Công tác mặt trận, Công an viên, hội viên, nông dân tiêu biểu xuất sắc, có uy tín và am hiểu luật pháp.

    Bên cạnh đó, Hội còn mở 5 lớp tập huấn hòa giải, trợ giúp pháp lý, Luật tiếp cận thông tin cho 350 cán bộ Hội Nông dân là Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên BTV Hội ND cơ sở.

    Hiện, toàn tỉnh có trên 1.700 tổ hòa giải, hoạt động của các Tổ hòa giải cơ sở gắn với CLB Nông dân với pháp luật. Hội cũng trợ giúp pháp lý cho gần 547 ngàn lượt người; phối hợp hòa giải thành 2.193 vụ việc, chủ yếu là tranh chấp đất đai, hôn nhân gia đình, sinh hoạt cộng đồng dân cư…
    Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở đã tiếp trên 6.100 lượt cán bộ, hội viên, nông dân; Tiếp nhận và phối hợp giải quyết trên 6.100 đơn thư.

    Qua kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các đơn thư được giải quyết đúng thẩm quyền, nội dung đơn thư được giải quyết thỏa đáng, đúng chế độ, chính sách.

    Có thể thấy, việc quán triệt và triển khai Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện có hiệu quả tại cơ sở. Công tác hòa giải thực hiện thường xuyên, đặc biệt tại các điểm chỉ đạo của tỉnh.
    Chất lượng và tỷ lệ hòa giải thành cao, đội ngũ làm công tác hòa giải được quan tâm tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật nên góp phần giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, từng bước giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn tại địa phương.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập