image banner
Rộn ràng mùa thu hoạch quế ở Phú Nhuận
Lượt xem: 189
Từ tháng 3 âm lịch, thời tiết nắng nóng, người dân Phú Nhuận lại “treo mình” trên những cây quế để thu hoạch vỏ. Năm nay, giá quế cao hơn các năm trước nên người trồng quế cũng phấn khởi hơn. Từ trung tâm xã Phú Nhuận, qua con đường độc đạo, ngoằn ngoèo chừng vài km thì tới thôn Khe Bá. Cả đoạn đường, chúng tôi đi chầm chậm, vừa trò chuyện vừa ngắm những đồi quế xanh ngát, vút cao. Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Lý cho biết, Khe Bá từ một thôn nghèo nay đã trở thành “làng biệt thự”, ai có dịp ghé qua đều thán phục. Tất cả đều nhờ vào việc trồng rừng, mà cụ thể là cây quế.

Người dân Phú Nhuận thu hoạch vỏ quế.

      Xã Phú Nhuận hiện có hơn 1.200 ha quế, trong đó có khoảng 300 ha đang cho thu hoạch. Giá quế tươi năm nay dao động ở mức 20 - 22 nghìn đồng/kg, tăng khoảng 3 nghìn đồng/kg so với năm trước. Hiện đang là thời điểm người dân bận rộn nhất.

     Chị Phùng Thị Phương, một thương lái thu mua quế ở xã Phú Nhuận cho biết: Năm nay không những giá quế tăng cao mà sản lượng quế cũng tăng gấp đôi năm trước. Bình quân mỗi ngày, gia đình chị thu mua khoảng 5 - 7 tấn quế tươi của bà con trong xã và các vùng lân cận, đồng thời tạo việc làm cho khoảng 30 lao động bóc quế.

    Ông Triệu Vần Minh, người dân thôn Đầu Nhuần cho biết: Vào mùa thu hoạch quế, ông lại cùng nhiều bà con trong thôn đi bóc vỏ quế thuê, thu nhập mỗi ngày vài trăm nghìn đồng. Việc lột vỏ quế không khó, chỉ ngại trời nắng nóng và cây quế cao có thể gây nguy hiểm nếu không cẩn thận. Trung bình mỗi ngày, một người lột giỏi được khoảng 1 tạ vỏ quế tươi, với tiền công 1 ngày khoảng 300 - 400 nghìn đồng nên cũng đủ để lo cho gia đình.

    Với không ít người trồng quế, cây quế giống như “của để dành” của gia đình. Những năm trước giá quế thấp, người dân không mặn mà với việc thu hoạch mà để cho cây lớn, chờ giá cao mới thu hoạch. Năm nay, giá quế tăng mạnh nên nhà nào có diện tích quế đến kỳ thu hoạch cũng tranh thủ vào rừng khai thác. Chính vì vậy đã khiến sản lượng quế tăng so với những năm trước.

    Có thể nói, thu nhập chính của người dân Phú Nhuận gần chục năm trở lại đây là từ cây quế. Vỏ quế được bóc phơi và phân loại A, B và bán theo giá thị trường; cành, ngọn và lá quế được dùng chưng cất tinh dầu; hạt quế được thu gom, chọn lọc làm giống cho vụ sau. Ngay cả những thân gỗ quế cũng được bán khoảng 1,5 - 2 triệu đồng/m3. Lá quế tươi hiện được các chủ lò ép tinh dầu quế thu mua với giá 1.800 - 2.200 đồng/kg. Trên địa bàn xã đã có 1 cơ sở chưng cất tinh dầu quế, mỗi năm thu mua cho bà con trong khu vực khoảng 6 nghìn tấn nguyên liệu, xuất ra thị trường khoảng 36 tấn tinh dầu/năm. Đáng nói là cơ sở này mỗi năm vào vụ quế cũng tạo việc làm cho 26 lao động nhàn rỗi ở địa phương với mức lương 5,5 - 6,5 triệu đồng/tháng. Ước tính mỗi năm, xã Phú Nhuận thu hơn 30 tỷ đồng từ cây quế. Nhà nhiều trồng mấy chục nghìn cây, nhà ít cũng vài trăm cây. Cây quế đã và đang giúp nhiều hộ ở Phú Nhuận thoát nghèo và làm giàu.
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập