image banner
Hội viên nông dân Đào A Củi vươn lên thoát nghèo
Lượt xem: 240

 

Đến thôn Mường Bo II, xã Mường Bo, thị xã Sa Pa, ai cũng biết anh Đào A Củi, sinh năm 1976, dân tộc Tày, anh là người cần cù, chăm chỉ, dám nghĩ dám làm. Trước đây, gia đình anh là hộ nghèo, nhưng với nỗ lực không ngừng cải tiến cách thức sản xuất cũ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế gia đình anh đã phát triển, thay đổi từng ngày.

 

Hội Viên Đào A Củi thăm đàn gà đen đang úm

Ở thôn Mường Bo II, anh tích cực tham gia sinh hoạt chi Hội, nghe Chi hội trưởng tuyên truyền phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, phổ biến các hình thức vay vốn Ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế. Anh bàn với gia đình, mạnh dạn vay 50 triệu đồng đầu tư chăn nuôi gà đen, bò, lợn đen kết hợp trồng lúa, ngô, sắn. Thời gian đầu chưa nắm vững kỹ thuật chăn nuôi và kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi nên thất bại. Ý chí quyết tâm, không nản lòng sau lần thất bại, anh tự học hỏi, học kiến thức của cán bộ thú y, tham gia các lớp tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật, hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm do Hội Nông dân phối hợp tổ chức; tự tìm hiểu, học tập những người có kinh nghiệm trong chăn nuôi, anh tiếp tục mua giống gà, lợn, tu sửa chuồng trại, vệ sinh môi trường, khử trùng, tiêm phòng đầy đủ cho gia súc, gia cầm….. Hiện nay, gia đình anh có khoảng 400 con gà đen, cung cấp gà thịt, trứng gà, gà giống cho khách hàng trên địa bàn xã và các xã lân cận; thu nhập mỗi năm trừ chi phí từ 100 - 200 triệu đồng, thoát nghèo và có cuộc sống ấm no.

Khi tiếp chuyện, anh chia sẻ: “Trước đây hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, mẹ mất sớm khi anh mới 8 tuổi. Một mình bố nuôi 3 anh em, em trai 5 tuổi. Cả gia đình sống trong ngôi nhà dột nát, thiếu tình thương, chăm sóc của người mẹ. Tôi phụ giúp bố nuôi các em, không được học hành đầy đủ, khi đến tuổi trưởng thành tôi tự tìm hiểu người phù hợp xây dựng gia đình. Sau khi kết hôn, cuộc sống vợ chồng vẫn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn. Hoàn cảnh gia đình vợ cũng khó khăn như gia đình tôi, chỉ trồng ngô, lúa. Nhiều đêm trăn trở, nhìn thấy gia đình người ta giàu có, có của ăn, của để…, ý tưởng quyết tâm làm gì đó để thoát nghèo luôn thôi thúc trong tâm trí. Hai vợ chồng quyết tâm vay vốn Ngân hàng CSXH qua kênh tín chấp Hội Nông dân để đầu tư chăn nuôi nên cuộc sống gia đình tôi đã có thu nhập ổn định, các con tôi được đi học hành. Hiện nay, gia đình tôi đã xây dựng ngôi nhà mới rộng hơn, khang trang hơn”.

Qua trao đổi, anh Củi không chỉ phấn đấu vươn lên thoát nghèo cho gia đình mình mà anh còn tận tình phổ biến, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật đã học được giúp đỡ các gia đình khác trong thôn cùng phát triển. Anh còn tích cực trong  công tác tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Lù Đức Chỉn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mường Bo cho biết: “Mấy năm trước gia đình anh Củi là hộ nghèo của xã, nhưng với tinh thần chịu khó học tập, tìm tòi cách thức phát triển kinh tế, cần cù lao động, quyết tâm vượt khó thoát nghèo. Đây là hộ gia đình điển hình, khi thoát nghèo gia đình anh tự nguyện xin thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại với Nhà nước, xứng đáng là gương điển hình vượt khó vươn lên thoát nghèo, cần được nhân rộng trong hội viên, nông dân./.

Giàng Tình - Hội Nông dân thị xã Sa Pa
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập