image banner
Thành lập Chi Hội Nông dân nghề nghiệp "nuôi Cá chép lai thương phẩm" tại thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 173

   Thôn Làng Cung 1 Xã Phong Niên có 127 hộ, 647 nhân khẩu chủ yếu là 2 đồng bào dân tộc Mông, Dao sinh sống, trong đó có đến 90% các hộ sống bằng nghề chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt. Thôn có 12ha mặt nước nuôi thủy sản.

   Trước năm 2018 diện tích nuôi thủy sản là 4,7 ha, trong quá trình thâm canh nuôi các loại cá truyền thống như trắm, trôi, chép, rô phi đơn tính...sản lượng hàng năm cung ứng cho thị trường đạt khoảng 150 tấn, doanh thu bình quân 5,2 tỷ đồng/năm. đem lại giá trị kinh tế cao giúp cho các hộ gia đình nuôi thủy sản tại thôn có thu nhập từ 180-200 triệu đồng/vụ. Để khai thác giá trị kinh tế từ lợi thế nuôi thủy sản trong thôn, Từ năm 2018 đến nay, toàn thôn đã chuyển đổi, mở rộng gần 8 ha mặt nước. Một số hộ đã áp dụng phương pháp chăn nuôi theo hướng VietGAP, đầu tư hệ thống máy cho ăn tự động, máy tạo ô xy, thức ăn được ký kết với các đơn vị có uy tín, chất lượng, do vậy sản lượng cá hàng năm ổn định. 

Lễ ra mắt Chi hội nghề nghiệp "chăn nuôi thủy sản"

     Hiên nay đã có 28 hộ nuôi thâm canh cá chép lai cung ứng cho địa bàn Thành phố Lào Cai, các khu du lịch nổi tiếng trong tỉnh như Sa Pa, Bắc Hà và các tỉnh lân cận. Điển hình như các Hộ ông Trương Văn Thành, Trương Văn Vinh, Bàn Văn Thanh, Bàn Quý Nghiêm có diện tích mặt nước lớn, họ có tâm huyết và đang tìm hiểu kỹ thuật nuôi cá thâm canh cao. Tuy nhiên, hầu hết các nhóm này chưa phát huy hiệu quả do chưa xây dựng được phương án phát triển kinh tế tập thể; đầu ra bấp bênh, tư thương ép giá, dẫn đến thực tế là tuy tham gia nhóm nhưng các mô hình kinh tế của thành viên vẫn hoạt động theo kiểu đơn lẻ, không tập chung, “mạnh ai nấy làm”, “được mùa mất giá”.

      Xuất phát từ thực tế đó, Hội Nông dân huyện Bảo Thắng chỉ đạo Hội Nông dân xã Phong Niên thành lập chi hội nghề nghiệp “chăn nuôi thủy sản”; đồng thời xây dựng phương án phát triển kinh tế tập thể phù hợp với kinh tế thị trường hiện nay để hướng dẫn các thành viên tham gia, tạo ra được mối liên kết giữa các thành viên trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chất lượng theo chuỗi giá trị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tránh tình trạng thương lái ép giá, tăng thu nhập cho các thành viên.

     Ông Đặng Minh Giang- Trưởng thôn Làng Cung 1 kiêm chi Hội trưởng đã khẳng định trong buổi lễ ra mắt chi hội nghề nghiệp: Chi Hội sẽ hoạt động trên nguyên tắc “5 tự”, “5 cùng”, kết hợp với nguyên tắc tập trung dân chủ, bàn bạc thống nhất các nội dung. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, hội viên tham gia mô hình sẽ được tập huấn KHKT nâng cao kiến thức, được tạo điều kiện để vay vốn, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong và ngoài địa phương, được tham gia đóng góp ý kiến và kiến nghị về các cơ chế chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân và nông thôn… Ông Giang cũng cho biết, để tạo sự gắn kết, chi Hội sẽ thành lập quỹ chung. Từ nguồn quỹ này sẽ trích một phần cho hội viên vay để mở rộng mô hình kinh tế của gia đình. Học tập kinh nghiệm, đồng thời cũng là để thăm hỏi, hỗ trợ các thành viên khi gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống.

      Trong buổi ra mắt Chi hội nông dân nghề nghiệp thôn Làng Cung 1 xã Phong Niên, Hội nông dân huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo Hội nông dân xã Phong Niên tích cực hướng dẫn chi Hội và từng thành viên của Chi Hội hoàn thiện các thủ tục pháp lý để được hưởng đầy đủ các chế độ ưu đãi của nhà nước nhất là tạo điều kiện về vốn, KHKT; giới thiệu liên kết với Công ty, doanh nghiệp chuyên cung cấp con giống, thức ăn và bao tiêu sản phẩm… Nhằm tạo ra mối liên kết “6 nhà” "Nhà nông - Nhà nước - Nhà khoa học - Nhà doanh nghiệp – Nhà băng – Nhà báo" để nâng cao hiệu quả trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ hàng hoá của hội viên.

      Việc thành lập chi Hội trồng trọt, chăn nuôi trồng thuỷ sản tại thôn Làng Cung 1 bước đầu đáp ứng nhu cầu của các hội viên, tạo điều kiện phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể. Đồng thời, mở ra hướng chăn nuôi sản xuất mới theo mô hình liên kết tập thể chuyên ngành cùng lĩnh vực sản xuất giúp phát huy thương hiệu sản phẩm của địa phương./.

Phạm Hồng Phong
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập