image banner
Xã Cán Cấu ra mắt tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ “Rượu Ngô Cán Cấu
Lượt xem: 175

Lễ ra mắt tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ “Rượu ngô Cán Cấu”

           
           Nghề nấu rượu men Hồng My của đồng bào dân tộc Mông xã Cán Cấu đã có từ lâu đời. Để tiếp tục quản bá, phát triển nhãn hiệu đã được bảo hộ UBND xã Cán Cấu thành lập tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ “Rượu ngô Cán Cấu” giao cho ông Giàng A Chá- Chủ tịch Hội Nông dân xã làm tổ trưởng nhóm hộ, gồm 4 thành viên tham gia, từ năm 2018 đến nay nhóm hộ này đã sản xuất ra khoảng gần nghìn lít rượu tiêu thụ cho khách hàng tại các tỉnh trong cả nước. Bên cạnh sản xuất và tiêu thụ rượu thì nhóm hộ đã tận dụng phần bỗng rượu để chăn nuôi lợn đen bản địa, trung bình mỗi hộ đã nuôi từ 10-15 con lợn đen, hàng năm xuất chuồng khoảng 1,8 tấn thịt lợn hơi, thu nhập thêm  khoảng gần 200 triệu đồng, góp phần cải thiện kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất, đời sống tinh thần cho nioong dân, góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững. Ngoài ra nhóm hộ này đã được hỗ trợ lắp đặt hầm bể Biogas tạo khí sinh học phục vụ việc đun nấu trong gia đình, góp phần bảo vệ môi trường.

            Đây không chỉ là nghề truyền thống của đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã Cán Cấu mà còn là sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận kèm theo Quyết định số 63321/QĐ-SHTT ngày 12/11/2018 của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận số 214997 cho sản phẩm “Rượu ngô Cán Cấu” của huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Là sản phẩm rượu Ngô được sản xuất thủ công và nấu hoàn toàn bằng men Hồng My, được đóng chai, có tem truy xuất theo đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn từ khâu chế biến sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm. 

Rượu đã được đóng chai và có tem truy xuất, xuất xứ đảm bảo quy trình


        Qua buổi lễ nhằm tuyên truyền, vận động hỗi viên nông dân trên địa bàn huyện Si Ma Cai nói chung, hội viên nông dân xã Cán Cấu nói riêng cần mạnh dạn đầu tư về vốn, sức lao động, tận dụng thế mạnh của địa phương tham gia phát triển một số mô hình, tổ hợp tác, làng nghề phù hợp với thực tế của địa phương theo chương trình mỗi địa phương một sản phẩm.



 Tác giả: Nguyễn Thị Thu Băn

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập