image banner
Hội Nông dân tỉnh Lào Cai nỗ lực trong việc phối hợp giải quyết khiếu nại tố cáo cho hội viên, nông dân
Lượt xem: 263

      Vừa qua Hội Nông dân tỉnh cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Lý Seo Dìn Ủy viên BTV, trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đ/c Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

     Trong 5 năm, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với UBND cùng cấp kịp thời giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tham gia giám sát xây dựng nông thôn mới, đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ người nghèo và việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đối với các điểm có vụ việc phức tạp kéo dài, cán bộ Hội tham gia trực tiếp cùng với đoàn công tác xuống địa bàn hoà giải, đối thoại với nông dân, giải quyết các bức xúc của nông dân có tình có lý, đúng quy định của pháp luật. Hội xây dựng 28 mô hình Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, với 1.400 thành viên tham gia hoạt động tại các câu lạc bộ để rút kinh nghiệm chỉ đạo nhân rộng mô hình này. Theo đó các cấp Hội rà soát củng cố các tổ hoà giải, tổ tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý của các Câu lạc bộ, các hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác hoà giải tại các cơ sở Hội. Chủ động phối hợp với các ngành thành viên Ban chỉ đạo tỉnh như: Ngành tư pháp tổ chức 10 đợt tuyên truyền phổ biến pháp luật cho trên 2.000 lượt cán bộ, hội viên. Ngành thanh tra thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Ngành Tài nguyên môi trường giải quyết vướng mắc về đất đai, môi trường nông thôn. Ngành Công an trong công tác vận động quần chúng, tố giác tội phạm, xây dựng tổ Hội Nông dân tự quan an ninh trật tự thôn bản. Tham mưu cho cấp ủy, đề xuất với chính quyền các cấp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ, phát huy dân chủ ở nông thôn, kịp thời giải quyết các vụ vic khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, xây dựng cơ sở chính trị ở địa bàn nông thôn ngày một vững mạnh. Tham mưu với Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục kết hợp với vận dụng chính sách xã hội giúp đỡ người dân ổn định cuộc sống, thực hiện sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, nhằm hạn chế tối đa các vụ khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, gây mất an ninh trật tự, góp phần ổn định tình hình, xây dựng cơ sở chính trị ở địa bàn nông thôn.

Quang cảnh hội nghị

     Có thể nói. công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn, trợ giúp pháp lý cho hội viên, nông dân là một trong hoạt động thường xuyên của các cấp Hội, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến các Nghị quyết, Bộ Luật liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; Luật trợ giúp pháp lý; Luật hòa giải, Luật Quốc phòng, Luật Tố cáo; Luật An ninh mạng, Luật Thi hành tạm giữ tạm giam, Luật tiếp cận thông tin, Luật trẻ em, Luật Thể dục Thể thao, Luật Hợp tác xã và các Nghị định, thông tư,.. Phối hợp tổ chức 57 lớp tập huấn nâng cao năng lực kiến thức pháp luật cho hơn 3 nghìn lượt cán bộ, hội viên làm nòng cốt ở cơ sở. Trong đó, có 28 lớp tại các câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, 20 lớp ở thôn, 4 lớp câu lạc bộ được duy trì. 5 lớp mở tại tỉnh. Ngoài ra, hàng năm giao chỉ tiêu cho các cở sở Hội tăng cường tư vấn, trợ giúp pháp lý, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân, nông dân, tối thiểu mỗi hội viên được tuyên truyền phổ biến pháp luật từ 2 lần/năm trở lên. Hiện nay Hội Nông dân tỉnh có 1.693 tổ hòa giải, hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở gắn với câu lạc bộ Nông dân với pháp luật, gắn với địa bàn thôn bản đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm trong việc nắm bắt tư tưởng, phát hiện các mâu thuẫn, thắc mắc của nông dân. Cũng trong 5 năm qua các cấp Hội đã tiếp nhận hòa giải thành công 4.099 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, phối hợp với các ngành thành viên như Thanh tra tỉnh;,Công an tỉnh, Tài nguyên tiếp 48 lượt bằng 65 công dân. Phối hợp với các ngành Ban chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp công dân 13.372 lượt công dân; nhận 10.996 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Đã giải quyết 10.756 đơn còn 240 đơn đang phối hợp giải quyết.

     Từ khi triển khai thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ –TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng chính phủ về việc phối hợp giữa các Bộ, Ngành, Ủy ban nhân dân các cấp về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, hoạt động tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, việc nhận thức của các cấp các ngành và đặc biệt là hội viên, nông dân trong khiếu nại, tố cáo, những vấn đề thắc mắc liên quan đến các chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, các chính sách an sinh xã hội được phối hợp giải quyết khá triệt để; hội viên nông dân từng bước am hiểu hơn về các quy định của pháp luật, quy trình khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt quyền, các vụ việc được giải quyết nhanh hơn so với những dự định ban đầu.

    Trong giai đoạn tới với vai trò là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo tỉnh, Hội Nông dân các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc phối hợp giữa các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”, tập trung xây dựng tổ chức Hội các cấp vững mạnh về mọi mặt, nâng cao năng lực lãnh đạo, tập hợp đoàn kết, phát huy dân chủ, sức sáng tạo của hội viên nông dân. Tổ chức tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các chương trình dự án phát triển kinh tế xã hội ở nông thônxây dựng nông thôn mới. Nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn cho cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở để đáp ứng nhiệm vụ vận động quần chúng trong tình hình mới. Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các Luật liên quan đến khiếu nại tố cáo, tiếp công dân. Phối hợp với chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể, các ngành chức năng ở cơ sở để thực hiện tốt công tác hòa giải trong hội viên nông dân một cách triệt để nhằm hạn chế nảy sinh những mâu thuẫn, khiếu kiện vượt cấp./.

Phạm Đăng Bốn, Phó Chủ tịch HND tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập