image banner
Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, ủy thác, hỗ trợ gần 28.000 lượt nông dân nghèo vay vốn
Lượt xem: 127

Công tác Hội và phong trào nông dân được Hội Nông dân tỉnh Lào Cai chú trọng đổi mới, đa dạng hình thức hoạt động, cụ thể hóa các phong trào của nông dân phù hợp với nguyện vọng của hội viên cơ sở.

anh tin bai

Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tập huấn nâng cao kỹ thuật ủ phân hữu cơ cho hội viên nông dân. Ảnh: Nguyệt Hằng.

Nâng cao hiệu quả công tác Hội

Xác định công tác xây dựng Hội, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào thi đua của Hội. Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền được các cấp Hội quan tâm đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức, như: Thông qua tổ chức các hội thi, hội thảo, tọa đàm… Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai còn đẩy mạnh tuyên truyền bằng hệ thống phát thanh, truyền hình tại các thôn, bản, xã, phường; qua các phương tiện thông tin đại chúng... 

Hội đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; phối hợp với Ủy ban MTTQ, các hội đoàn thể tham gia chương trình giám sát, phản biện xã hội về sản xuất kinh doanh, vật tư nông nghiệp. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền 28.500 buổi thu hút gần 2,3 triệu lượt hội viên nông dân tham gia.

Công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội được Hội Nông dân tỉnh Lào Cai xác định là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của Hội và các phong trào nông dân. Do đó, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, luôn đồng hành với cùng hội viên nông dân để tập hợp nông dân vào Hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nguyện vọng chính đáng của hội viên nông dân.

Các chi hội, tổ hội đã biết lựa chọn những vấn đề nông dân đang quan tâm để làm nội dung sinh hoạt, từ đó thu hút được đông đảo nông dân tham gia vào tổ chức Hội. Trong nhiệm kỳ (2018-2023), Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã kết nạp được gần 11.000 hội viên (vượt 320% so với Nghị quyết Đại hội) nâng tổng số hội viên trong toàn tỉnh lên hơn 105.700 người, chất lượng tổ chức cơ sở Hội được nâng lên.

anh tin bai

Giải ngân cho hội viên nông dân huyện Bắc Hà đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: Mùa Xuân.

Ông Giàng A Tình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho biết: Công tác Hội và phong trào nông dân luôn được Hội Nông dân thị xã Sa Pa tích cực chủ động, sáng tạo đổi mới về nội dung, phương thức, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đặc biệt bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các phong trào thi đua.

Hội viên nông dân Sa Pa chủ yếu là bào dân tộc thiểu số sinh sống phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, bởi vậy Hội Nông dân thị xã Sa Pa lấy nhiệm vụ hỗ trợ hội viên phát triển kinh làm trọng tâm và đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với thế mạnh của địa phương. Điểm nhấn là phát triển mô hình nuôi cá nước lạnh, trồng rau, hoa địa lan gắn với phát triển du lịch.

Phong trào nông dân phải gắn với những hoạt động cụ thể

Đối với các hoạt động hỗ trợ hội viên nông dân, các cơ sở hội đã thành lập 193 chi Hội nghề nghiệp, 310 tổ hội nghề nghiệp theo hướng liên kết giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh; phối hợp hỗ trợ giúp đỡ củng cố 473 loại hình HTX, với gần 9.000 thành viên tham gia. 

Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và Agribank Lào Cai thực hiện ủy thác cho gần 28.000 hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, với tổng dư nợ do hơn 2.500 tỷ đồng. Tạo nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) toàn tỉnh là 39,771 tỷ đồng thực hiện 58 lượt dự án, cho 646 lượt hộ vay, giải quyết việc làm cho hơn 1.500 lao động; 100% các cấp Hội sử dụng có hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Thông qua việc thực hiện tốt dịch vụ hỗ trợ vốn cho hội viên nông dân xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Các dự án vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trong toàn tỉnh đều phát huy tốt hiệu quả của nguồn vốn, tạo động lực phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nhất là xây dựng các Tổ hội nghề nghiệp, mô hình Tổ hợp tác trong sản xuất, kinh doanh phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

anh tin bai

Mô hình trồng quế cho thu nhập cao của nông dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Mùa Xuân.

Thực hiện phong trào "Nông dân SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã triển khai sâu rộng tới các cấp hội. Từ phong trào đã tạo việc làm tại chỗ cho hàng nghìn lao động địa phương; nhiều hội viên nông dân được hỗ trợ vốn, giống cây, con và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ hơn 550 hộ thoát nghèo. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 16.500 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, có hơn 9.730 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi là người dân tộc thiểu số, chiếm 61,5% tổng số hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn tỉnh.

Những mô hình SXKDG điển hình như, hộ ông Thào Dìn, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, với mô hình trồng dứa, chuối, cho thu nhập 1,5 tỷ đồng/năm; hộ ông Nguyễn Phúc Minh, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, với mô hình trồng trồng hoa công nghệ cao, cho thu nhập 1,4 tỷ đồng/năm; hộ ông Nguyễn Văn Lũy, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa, nuôi cá hồi, cá Tầm (bán thương phẩm không chế biến), thu nhập bình quân 2 tỷ đồng/năm; hộ ông Triệu Phúc Lý, xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, mô hình sản xuất thu mua và chế biến quế, với tổng thu nhập 1,200 tỷ đồng/năm; hộ ông Nguyễn Văn Tuynh, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, trồng, thu mua và chế biến lâm sản, cho thu nhập 1,8 tỷ đồng/năm...

anh tin bai

Công trình thắp sáng làng quê của Hội Nông dân phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Ảnh: Mùa Xuân.

Là một trong những gương nông dân làm giàu từ mô hình phát triển trồng cây ăn quả ở vùng biên, anh Sền Pờ Diu, dân tộc Pa Dí, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, chia sẻ: Hiện gia đình tôi đang sở hữu 6 ha quýt sen đặc sản, trong số này có 3 ha đã cho thu hoạch, trung bình mỗi năm tôi có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, tôi còn chia sẻ kinh nghiệm, giống, hướng dẫn bà con chăm sóc để xóa đói, giảm nghèo.

Thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội tích cực, chủ động trong công tác tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, như thông qua các mô hình đường sạch, sáng đèn, nhiều hoa; đồng ruộng không rác; con đường, hàng cây nông dân"... Hội viên nông dân trong tỉnh đã hiến 30,55 ha đất để làm đường giao thông và các công trình công cộng khác. 

Đồng thời, đóng góp gần 113.450 công lao động, ủng hộ trên 8,5 tỷ đồng, làm mới, sửa chữa, bảo dưỡng 1.880 km đường giao thông liên thôn, nạo vét sửa chữa 5.365 km kênh mương, làm mới và sửa chữa 824 cầu, cống; xóa 8.612 nhà tạm; làm được hơn 29.500 chuồng trại nuôi nhốt gia súc. Trồng cây xanh phân tán và chăm sóc "Hàng cây nông dân", đến nay, tổng số đường hoa nông thôn mới đạt 271 tuyến, chiều dài 210,25 km tại 109 xã trên địa bàn toàn tỉnh..... 

Có thể thấy công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Lào Cai đã có bước phát triển mới, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo nguồn Báo Điện tử Dân Việt
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập