image banner
Hội thi “Hội viên nông dân Lào Cai thêu thổ cẩm đẹp” góp phần gìn giữ, phát huy nghề truyền thống và nét đẹp văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao
Lượt xem: 258

Ngày 11/11/2021, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội thi  “Hội viên nông dân Lào Cai thêu thổ cẩm đẹp” năm 2021 tại phường Sa Pả thị xã Sa Pa với 20 thí sinh là nữ Hội viên nông dân dân tộc Mông, Dao đến từ các xã, phường thuộc thị xã Sa Pa.

Nhằm giữ gìn và phát triển nghề thêu thổ cẩm truyền thống và duy trì bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao, đồng thời đẩy mạnh vai trò của tổ chức Hội Nông dân trong công tác đào tạo nghề, thành lập Chi, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Hội Nông dân tỉnh Lào Cai chủ trì tổ chức Hội thi “Hội viên nông dân Lào Cai thêu thổ cẩm đẹp” năm 2021, đây là Hội thi thêu may thổ cẩm đầu tiên dành cho nữ Hội viên nông dân trong tỉnh. 

Đ/c Phạm Văn Thuân - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trưởng Ban tổ chức khai mạc hội thi

Các thí sinh tham dự Hội thi đều đã tham gia các lớp đào tạo nghề thêu thổ cẩm do Hội Nông dân tổ chức, được xét chọn, xác nhận từ cơ sở và đã qua vòng sơ khảo từ 36 thí sinh đăng ký tham gia Hội thi của các xã Tả Phìn, Ngũ Chỉ Sơn, Thanh Bình và phường Hàm Rồng. Thí sinh tham gia hai phần thi đó là thi thêu may sản phẩm tự chọn được thêu may tại nhà và thi tay nghề thêu tại chỗ, thi riêng hai nhóm theo thổ cẩm họa tiết dân tộc Mông và dân tộc Dao. Sản phẩm thêu may tự chọn, thí sinh giới thiệu, trình bày về ý nghĩa của hoa văn trên sản phẩm, tính ứng dụng của sản phẩm; Thi thực hành thêu tại chỗ theo mẫu chung do Ban tổ chức quy định sẽ thể hiện được kỹ năng, tay nghề thêu của thí sinh. 

Trong thời gian chuẩn bị và tham gia Hội thi, các thí sinh đã dành trọn tâm huyết cho các sản phẩm dự thi, thể hiện được bản sắc văn hóa của dân tộc mình trong từng hoa văn, niềm say mê và kỹ năng trong từng nét thêu, sản phẩm mang tính ứng dụng cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của du khách đã mang lại cho Hội thi bức tranh sống động về vẻ đẹp truyền thống và giá trị văn hóa của nghề thêu, sản phẩm thêu thổ cẩm.

Ban giám khảo chấm điểm bài thi của các thí sinh

 

Với sự làm việc công tâm, kinh nghiệm của Ban Giám khảo là các chuyên gia, nghệ nhân, cán bộ có nhiều năm gắn bó với nghề thêu thổ cẩm, các thí sinh được trao giải đều rất phấn khởi và đồng lòng với kết quả Hội thi. Hai thí sinh đạt giải nhất  là Lý Sử Mẩy xã Tả Phìn và Thào Thị Dính xã Ngũ Chỉ Sơn, Hội thi đã trao 02 giải nhì, 04 giải ba và 12 giải khuyến khích cho hai nhóm thi họa tiết người Mông và người Dao. Các nữ Hội viên nông dân tham gia Hội thi rất phấn khởi khi kỹ năng thêu thổ cẩm của mình có cơ hội được thể hiện, được công nhận, đồng thời qua Hội thi đã kết nối được các tổ thêu với Công ty TNHH Thương mại Lan Rừng để thêu, may các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, có thu nhập ổn định.

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh đoạt giải của hội thi

Tổ chức các Hội thi, Lễ hội trình diễn trang phục thổ cẩm sẽ tạo môi trường, sân chơi thiết thực khích lệ, hỗ trợ chị em nói chung và nữ Hội viên nông dân Lào Cai nói riêng nuôi dưỡng sự đam mê, gắn bó với nghề thêu thổ cẩm góp phần lưu giữ, phát triển nghề truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao.

 

Trần Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập