image banner
Những kết quả nổi bật trong công tác Hội và Phong trào nông dân tỉnh Lào Cai năm 2020
Lượt xem: 828

    Chiều ngày 14 tháng 1 năm 2021, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành khóa X nhiệm kỳ 2018- 2023, tổng kết công năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. 

 

Đ/C Bùi Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh phát biểu khai mạc hội nghị

    Hội nghị đã thảo luận, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng và kết quả đạt được của cán bộ, hội viên, nông dân trong thực hiện công tác hội và phong trào nông dân năm 2020, nổi bật trên một số lĩnh vực:

    Tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền vận động

    Là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị lớn của tỉnh, tổ chức nhiều hoạt động lớn của Hội, sự quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên hình thức tuyên truyền, vận động được đổi mới, điều chỉnh linh hoạt phù hợp với từng nội dung, thời gian, địa điểm và yêu cầu cách ly phòng chống dịch bệnh. Tăng cường tuyên truyền phổ biến trên Đài Truyền hình và hệ thống Đài phát thanh các cấp, trên cổng thông tin điện tử của Hội Nông dân tỉnh, hoạt động qua các nhóm riêng trên mạng xã hội zalo, facebook. Với hàng nghìn tin bài và tổ chức được 4.887 buổi tuyên truyền tới 232.284 lượt hội viên, nông dân đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, góp phần quan trọng trong thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm và mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020.

    Xây dựng, củng cố tổ chức Hội

    Ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo, sát sao trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi Hội, phát triển, mở rộng đối tượng hội viên, kiện toàn và củng cố kịp thời cơ sở hội, cán bộ hội sau Đại hội Đảng bộ các cấp. Trong năm đã kết nạp mới 2.332 hội viên (đạt 130% so với KH), nâng tổng lên 100.414 hội viên, sau sáp nhập các đơn vị hành chính hiện có 152 cơ sở hội với 1.466 chi Hội. Thành lập mới 212 Chi, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, lũy kế toàn tỉnh hiện có 371 Chi, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp. Với tiêu chí 5 cùng” đã nâng cao được tinh thần tích cực, trách nhiệm của của hội viên, nông dân khi tham gia sinh hoạt đồng thời tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh hộ gia đình.

    Lan tỏa phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”

    Qua tổng kết phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tỉnh Lào Cai giai đoạn 2015 – 2020 đã đánh giá, tôn vinh 15.793 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương 110 hộ, cấp tỉnh 1.072 hộ, cấp huyện 3.615 hộ, cấp xã 10.996 hộ và 530 hộ nghèo vượt khó. Các hộ sản xuất kinh doanh giỏi đã tạo việc làm cho gần 50 nghìn lượt lao động, hướng dẫn và giúp đỡ về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm cho gần 25 nghìn hộ.  Có nhiều mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại tổng hợp, tổ hợp tác liên kết trong sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.  

    Với hiệu quả từ phong trào mang lại, ngay từ đầu năm 2020 đã có 41.114 hội viên đăng ký phấn đấu đạt hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp cho thấy niềm tin về hoạt động của phong trào, tin vào sự đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau của hội viên, nông dân; sự quyết tâm và ý chí làm giàu của nông dân; sự hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật và chính sách của các ngành các cấp và sự hỗ trợ, song hành của tổ chức hội với hội viên, nông dân đã và đang được lan tỏa mạnh mẽ, mang lại kết quả thiết thực, rõ nét.

 

Mô hình hội viên sản xuất giỏi tại xã Tả Phời, thành phố Lào Cai

    Hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới:

   Trong năm đã đóng góp 776.196 triệu đồng, hiến trên 109.381m2 đất, thực hiện 29.590 ngày công lao động, làm mới, sửa chữa 533km đường giao thông liên thôn - liên xóm, kiên cố hóa, sửa chữa 532 km kênh mương nội đồng, làm mới và chỉnh trang 483 nhà ở góp phần xóa 8.243 nhà tạm trên toàn tỉnh, xây 11.123 nhà tiêu hợp vệ sinh, 7.278 chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, 54.879 hố rác, có 96.560 hộ nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Với sự tham gia tích cực của hội viên nông dân đã góp phần thực hiện về đích nông thôn mới 54 xã vượt mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

   Hoạt động tư vấn, hỗ trợ hội viên, nông dân trong sản xuất, kinh doanh được quan tâm triển khai

   Phối hợp với các ngân hàng hỗ trợ vốn vay cho hội viên, đã nhận ủy thác vay vốn Ngân Hàng chính sách đạt 772,011 tỷ đồng cho 17.298 hộ vay, phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT vay vốn 1.374 tỷ đồng với 12.657 hộ vay. Nguồn vốn vay quỹ hỗ trợ nông dân 26,22 tỷ đồng tập trung cho các mô hình sản xuất, kinh doanh hàng hóa luôn phát huy hiệu quả, nhân rộng trong sản xuất.

   Các hoạt động tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ an ninh quốc phòng, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, phát huy vai trò giám sát phản biện, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền luôn được các cấp hội quan tâm thực hiện, góp phần quan trọng trong kết quả thực hiện công tác hội và phong trào nông dân năm 2020.

   Bám sát các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2020- 2025, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, BCH Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã chủ động trong xây dựng kế hoạch công tác, phương hướng nhiệm vụ, chỉ tiêu thi đua năm 2021. Với sự quyết tâm, nỗ lực của tổ chức hội, của mỗi cán bộ, hội viên nông dân Lào Cai, chắc chắn sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, phát huy vai trò của tổ chức Hội và giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại”./.

Trần Thị Hằng - Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lào Cai
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập