image banner
NHỮNG LƯU Ý PHÒNG, CHỐNG BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI
Lượt xem: 201
Đặc điểm của bệnh Dịch tả lợn Châu Phi là lây lan trên mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây tỷ lệ chết cao lên đến 100%, nhưng chết rải rác, không chết ồ ạt. Vi rút gây bệnh có sức đề kháng cao trong môi trường. Lợn khỏi bệnh lâm sàng có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ được bệnh nếu để xảy ra bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan.
        Một số dấu hiệu nhận biết lợn nghi mắc bệnh Dịch tả lợn châu Phi
        Lợn bị nhiễm Dịch tả lợn châu Phi có nhiều triệu chứng, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh. Lợn bệnh biểu hiện các triệu chứng không khác biệt so với triệu chứng của bệnh Dịch tả lợn cổ điển (đã và đang có tại Việt Nam). Do đó, việc chẩn đoán Dịch tả lợn châu Phi khó có thể thể xác định và phân biệt được bằng các triệu chứng lâm sàng; cần lấy mẫu gửi phòng thí nghiệm để xét nghiệm phát hiện vi rút Dịch tả lợn châu Phi.

Lợn bị chết do nhiễm Dịch tả lợn châu Phi


       Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi có thời gian ủ bệnh từ 3-15 ngày, ở thể cấp tính thời gian ủ bệnh chỉ từ 3-4 ngày. Vi rút Dịch tả lợn Châu Phi lây nhiễm qua đường hô hấp và tiêu hóa, thông qua sự tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với các vật thể nhiễm vi rút như: chuồng trại, phương tiện vận chuyển, dụng cụ, đồ dùng, quần áo nhiễm vi rút và ăn thức ăn thừa chứa thịt lợn nhiễm bệnh hoặc bị ve mềm cắn.
       Lợn mắc bệnh thể cấp tính có biểu hiện: Sốt cao (40,5-42°C), không ăn, lười vận động, ủ rũ, nằm chồng đống, lợn thích nằm chỗ có bóng râm hoặc gần nước. Lợn có biểu hiện đau vùng bụng, lưng cong, di chuyển bất thường, một số vùng da trắng chuyển sang màu đỏ, đặc biệt là ở vành tai, đuôi, cẳng chân, da phần dưới vùng ngực và bụng, có thể có màu sẫm xanh tím. Trong 1-2 ngày trước khi con vật chết, có triệu chứng thần kinh, di chuyển không vững, nhịp tim nhanh, thở gấp, khó thở hoặc có bọt lẫn máu ở mũi, viêm mắt, nôn mửa, tiêu chảy đôi khi lẫn máu hoặc có thể táo bón, phân cứng đóng viên có kích thước nhỏ, có chất nhầy và máu. Lợn sẽ chết trong vòng 6-13 hoặc 20 ngày. Lợn mang thai có thể sẩy thai ở mọi giai đoạn. Tỷ lệ tử chết cao lên tới 100%. 
        Bệnh tích:
        - Thể cấp tính: Xuất huyết nhiều ở các hạch lympho ở dạ dày, gan và thận. Thận có xuất huyết điểm, lá lách to có nhồi huyết. Da có màu tối và phù nề, da vùng bụng và chân có xuất huyết. Có nhiều nước xung quanh tim và trong xoang ngực hoặc xoang bụng, có các điểm xuất huyết trên nắp thanh quản, bàng quang và bề mặt các cơ quan bên trong; phù nề trong cấu trúc hạch lâm ba của đại tràng và phần tiếp giáp với túi mật, túi mật sưng.
        - Thể mãn tính: Có thể gặp sơ cứng phổi hoặc có các ổ hoại tử hạch, hạch phổi sưng, viêm dính màng phổi.

       Biện pháp phòng chống, ngăn chặn, ứng phó bệnh Dịch tả lợn Châu Phi:
      - Tuyệt đối không giấu dịch hoặc bán chạy lợn bệnh. Khi phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi, áp dụng ngay các biện pháp chống dịch, kiểm soát vận chuyển, tiêu hủy lợn mắc bệnh, xử lý môi trường, thực hiện công bố dịch bệnh theo quy định.
     - Kiểm soát, ngăn chặn phương tiện vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra, vào hoặc đi qua địa bàn; xử lý vi phạm, tiêu hủy động vật, sản phẩm động vật vận chuyển trái phép, phun thuốc sát trùng các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; 

Lập chốt trạm kiểm dịch

Phun thuốc phòng dịch, khử trùng trước khi đưa lợn vào Lào Cai

          - Áp dụng các biện pháp sinh học như: rắc vôi bột xung quanh chuồng trại, phun thuốc tiêu độc khử trùng; không tham gia mua bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn bệnh, lợn nghi bị bệnh, các sản phẩm thịt lợn bệnh; mua con giống rõ nguồn gốc, nuôi cách ly theo dõi ít nhất 7 ngày; không sử dụng thức ăn thừa; thức ăn tận dụng chưa qua xử lý nhiệt chín. 

Rắc vôi bột khử trùng khu chăn nuôi


         - Đối với các trang trại, hộ chăn nuôi lớn, tăng cường các biện pháp an toàn sinh học, yêu cầu tất cả các cán bộ, công nhân kỹ thuật phải thực hiện nghiêm; hạn chế người ra, vào trang trại, xử lý, sát trùng mọi phương tiện, dụng cụ ra, vào trang trại; có biện pháp ngăn chặn, diệt côn trùng gây hại; thường xuyên tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng khu vực nuôi, khu vực xung quanh. Khi có lợn bệnh, nghi bị bệnh phải báo chính quyền và cơ quan chuyên môn để lấy mẫu xác định nguyên nhân; không được bán chạy, giết mổ, vận chuyển đi nơi khác./.


 Tác giả: Ban Tuyên huấn

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập