image banner
Thực hiện Nghị quyết 26 của Trung ương Đảng: Nông dân Lào Cai thi đua sản xuất, giúp nhau giảm nghèo
Lượt xem: 255

Thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngày 10/8/2009, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai đã xây dựng Chương trình hành động số 46 nhằm cụ thể hoá nội dung của Nghị quyết và phát động phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Thông qua đó đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân nhân lên những khát vọng, ý chí vươn lên, thi đua làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội. Với hội viên nông dân còn là sự đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, hỗ trợ nhau về nguồn lực, phát triển sản xuất, kinh doanh để cùng góp phần giảm nghèo bền vững, tiến tới làm giàu.

Ông Bùi Quang Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân tinh (đứng giữa ảnh) tham quan mô hình trồng chuối mô tại huyện Mường Khương. (Ảnh tư liệu)

Để phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” có sức lan tỏa, phát huy hiệu quả, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động sáng tạo những giải pháp trong chỉ đạo, điều hành như: Thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo phong trào các cấp, phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các ngành thành viên và cả hệ thống chính trị gây dựng phong trào. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, trọng tâm là phổ biến quyền và lợi ích của nông dân khi tham gia phong trào thi đua, nêu cao những gương điển hình tiên tiến, mô hình kinh tế tiêu biểu, cách làm hay ở cơ sở. Đặc biệt chú trọng biểu dương điển hình hội viên, nông dân mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, tuyên truyền những kinh nghiệm, cách làm hiệu quả, những nhân vật cụ thể có chí hướng, khát vọng khởi nghiệp, tích cực lao động, sáng tạo. Để công tác tuyên truyền có hiệu quả cao, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh mở các chuyên trang, chuyên mục về phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tại các địa phương. Một giải pháp quan trọng khác được các cấp Hội nông dân của tỉnh triển khai thời gian qua là tích cực hỗ trợ nông dân khởi nghiệp, vươn lên thành hộ sản xuất giỏi, trong đó có các hoạt động như: Tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng sản xuất, kinh doanh; đối thoại trực tiếp về chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn với hội viên và nông dân. Các cấp hội cũng là đầu mối, trung gian hình hành các mối liên kết giữa nông dân với nông dân, nông dân với tổ hợp tác - hợp tác xã, nông dân với chi hội nghề nghiệp, nông dân trong liên kết 6 nhà... nhằm phát huy chuỗi giá trị nông sản, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Hội nông dân các cấp cũng đã tổ chức các đoàn gồm các hội viên đi tham quan, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất hàng hóa, tổ chức mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Một trong những hoạt động quan trọng nữa là hỗ trợ vốn vay thông qua Quỹ hỗ trợ nông dân, hợp đồng nhận ủy thác vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội, thành lập các tổ tín chấp vay vốn, tổ liên kết vay vốn tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn liên kết với Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT của tỉnh. Hiện nay, số hộ hội viên, nông dân có giao dịch tài chính thông qua các kênh vốn vay hàng năm đạt hơn 30 nghìn hộ, dư nợ luôn duy trì gần 2 nghìn tỷ đồng.

Nhờ những cách làm cụ thể, tích cực, chủ động của hội nông dân các cấp tỉnh Lào Cai thông qua phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tính đến đầu năm 2021, qua rà soát, bình xét, toàn tỉnh có 15.793 hộ gia đình đạt danh hiệu “nông dân sản xuất kinh, doanh giỏi” các cấp, chiếm trên 12,5% số hộ sản xuất nông nghiệp hoặc ở khu vực nông thôn, nếu so với năm 1993 thì con số này tăng 16,8 lần. Trong số đó có 110 hộ thu nhập mức rất cao, bình quân đạt 247,5 triệu đồng/người mỗi năm; có 1.072 hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh với thu nhập trung bình 123,7 triệu đồng/người mỗi năm; 3.615 hộ sản xuất, kinh doanh giỏi đạt cấp huyện với mức thu nhập trung bình 61,9 triệu đồng/người mỗi năm; còn lại là các hộ đạt sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã đạt mức thu nhập trung bình 41,3 triệu đồng/người mỗi năm. Nếu tính mức thu nhập, hiện toàn tỉnh có 12,8 nghìn hộ đạt hơn 150 triệu đồng/năm, 194 hộ thu nhập từ 800 triệu đồng mỗi năm và có 51 hộ thu nhập hơn 1,5 tỷ đồng/năm. Lào Cai đang có trên 500 trang trại đạt các tiêu chí đã và đang sản xuất ổn định.

Phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” không chỉ giúp nâng cao đời sống của người dân tham gia sản xuất nông nghiệp, người dân sống tại khu vực nông thôn mà còn góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa gần đây. Thông các qua phong trào đã khuyến khích nông dân mạnh dạn đầu tư, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tăng vụ, thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tổ chức lại sản xuất. Thực tế, những năm qua, giá trị kinh tế tính trên đơn vị đất canh tác luôn đạt mức tăng trung bình 6%/năm, cao hàng đầu trong khu vực Tây Bắc. Phong trào còn tác động tích cực đến hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 2.409 ha đất và mặt nước sản xuất ứng dụng công nghệ cao, giá trị thu nhập bình quân 250 triệu đồng/ha mỗi năm. Ngoài ra, còn có 13,2 nghìn ha sản xuất theo hướng ứng dụng một phần công nghệ cao, qua đó góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất hàng tập trung quy mô lớn, ảnh hưởng trực tiếp, tích cực đến hoạt động xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Lào Cai đến nay có 92 sản phẩm đạt OCOP, nhiều sản phẩm đủ điều kiện để được công nhận 4 tới 5 sao.

Phong trào thi đua Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” còn tác động mạnh mẽ đến Chương trình xây dựng nông thôn mới với tiêu chí thu nhập của các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ dân tại khu vực nông thôn. Nhờ Phong trào thi đua mà các hộ có tiềm lực tham gia, tự nguyện đóng góp thực hiện các tiêu chí về đầu tư hạ tầng nông thôn, giao thông, vệ sinh môi trường, xây dựng nhà ở kiên cố và giúp đỡ các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Điển hình như tiêu chí về môi trường, nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới mà đến nay đã có trên 70 nghìn gia đình ở khu vực nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 70 nghìn chuồng trại nuôi nhốt gia súc làm đúng quy cách, các hộ chăn nuôi xây được 3.700 hầm, bể biogas.

Với niềm tin, ý chí và quyết tâm cao, khát vọng vươn lên, các cấp hội, hội viên, nông dân của tỉnh đang tiếp tục phấn đấu, thi đua đóng góp vào Phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” với những mục tiêu lớn hơn, bước tiến xa hơn và cho những thắng lợi mới.

Bùi Quang Hưng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập