image banner
Nông dân người Dao điển hình ở Tả Suối Câu
Lượt xem: 238

Sau một thời gian tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ người thân, bạn bè, năm 2019, anh Tẩn Láo Pà, dân tộc Dao ở thôn Tả Suối Câu, xã A Lù (huyện Bát Xát) quyết định rẽ sang hướng đi mới để phát triển kinh tế, đó là trồng chuối mô.

Anh Tẩn Láo Pà bên mô hình chuối mô.

Trên địa bàn huyện Bát Xát, cây chuối mô được trồng từ nhiều năm trước, tập trung chủ yếu ở xã Trịnh Tường, xã A Mú Sung và trở thành cây xóa nghèo của nhiều hộ, nhưng tại thôn Tả Suối Câu, Tẩn Láo Pà lại là người đầu tiên trồng loại cây này. Khi thực hiện mô hình, anh bàn với vợ bán toàn bộ trâu, bò hiện có và huy động tiền tiết kiệm rồi vay mượn thêm người thân, bạn bè để đầu tư trồng chuối. Mảnh đồi trước vốn chỉ trồng ngô đã được phủ xanh bởi cây chuối. Anh Pà nhớ lại: Hồi mới bắt tay vào làm, nhiều người trong thôn bảo tôi dở hơi, trồng cây gì không trồng lại đi trồng chuối, sớm muộn cũng thất bại. Dù lo lắng nhưng tôi vẫn quyết tâm, chăm chỉ làm bởi bao vốn liếng và công sức đều đổ vào đây.

Những vất vả, nhọc nhằn của gia đình anh Tẩn Láo Pà cuối cùng cũng thu được quả ngọt. Với 5.000 gốc chuối mô, năm 2020, gia đình anh thu hoạch vụ đầu tiên, sản lượng đạt hơn 20 tấn, trừ chi phí, anh thu về 80 triệu đồng. Đây là số tiền lớn đối với đồng bào vùng cao. Tín hiệu vui từ cây chuối mô giúp anh thêm vững tin vào lựa chọn của mình.

Nghĩ rằng làm đường không chỉ phục vụ việc đi lại của gia đình mà còn tạo thuận lợi để tư thương thu mua nông sản, vợ chồng anh quyết tâm mở tuyến đường đất dài khoảng 1 km, rộng 3 m dẫn vào đồi chuối. Giờ đây, xe của tư thương dễ dàng tới tận nơi thu mua chuối, tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm.

Từ vụ thu hoạch chuối đầu tiên thắng lợi của gia đình anh Tẩn Láo Pà, người dân Tả Suối Câu bắt đầu có niềm tin vào cây trồng mới và học, làm theo. Hiện tại, thôn đã hình thành nhóm trồng chuối với 12 hộ tham gia, anh Pà được bầu làm trưởng nhóm. Với bản tính chất phác, nhiệt tình, anh tích cực hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho các hộ trong việc trồng, chăm sóc và thu hoạch để cây chuối mô phát huy hiệu quả kinh tế.

Sau khi mô hình trồng chuối ổn định và bước đầu đem lại kết quả khả quan, gia đình anh Tẩn Láo Pà tiếp tục mở rộng sản xuất. Bên cạnh việc duy trì hàng chục con lợn đen bản địa, nuôi gia cầm, anh còn trồng thêm một số loại cây ăn quả, tổng thu nhập mỗi năm đạt khoảng 200 triệu đồng. Gia đình anh trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi của xã, của huyện.

Nhận thấy một số diện tích đất của gia đình chưa được khai thác hiệu quả, anh tiếp tục lên đường học hỏi các mô hình kinh tế ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Sau một thời gian tìm hiểu, anh quyết định đầu tư trồng quế. Đầu năm 2021, vợ chồng anh trồng 9.000 gốc quế. Anh tin, từ đôi bàn tay chăm chỉ, những đồi quế tốt tươi sẽ phủ xanh đất Tả Suối Câu, mang về những mùa no ấm.

Tìm cách phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương là suy nghĩ luôn thường trực ở nông dân người Dao Tẩn Láo Pà. Ánh mắt sáng lên những chờ mong, anh Pà hy vọng có thêm vốn đầu tư nuôi lợn rừng và trồng một số loại cây ăn quả. “Không dám làm thì không bao giờ có kết quả, phải mạnh dạn đầu tư thì mới có cơ hội đổi đời”, suy nghĩ ấy đã giúp anh Tẩn Láo Pà thành công, trở thành điển hình của xã vùng cao A Lù trong thi đua phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.         

Theo nguồn báo ĐTLC
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập