image banner
Hiệu quả của Quỹ Hỗ trợ nông dân trong thực hiện dự án “Nuôi vịt bầu sinh sản và thương phẩm” tại xã Nghĩa Đô
Lượt xem: 380

     Xã Nghĩa Đô là một xã thuộc vùng Đông Bắc của huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai, toàn xã có 98% dân số là dân tộc Tày. Địa hình của xã vốn là một vùng đất lòng chảo, xung quanh là những triền núi cao, ở đây có những cánh đồng bằng phẳng, phì nhiêu, có dòng suối Nậm Luông chảy qua địa phận xã, quanh năm dồi dào nguồn nước. Tận dụng điều kiện có sẵn về đồng ruộng, ao suối, những năm qua các hộ gia đình dân tộc Tày ở xã Nghĩa Đô đã chăn nuôi giống vịt bầu cổ lam, là loại giống vịt cho thịt thơm ngon hiếm thấy mà nơi khác không thể nuôi được.

Mô hình nuôi vịt của hộ ông Lương Văn Măng

     Tuy nhiên, sản phẩm vịt bầu tại xã chỉ được nuôi với quy mô nhỏ lẻ tại các hộ gia đình chủ yếu để tự cung, tự cấp và có bán ra thị trường với số lượng không nhiều, người tiêu dùng cơ bản chỉ được thưởng thức thịt vịt ngon, quý hiếm này khi đến với xã Nghĩa Đô. Thấy được tình hình đó, với mục tiêu nhân rộng giống vịt bầu bản địa tại địa phương giúp các hộ dân tăng thêm thu nhập, duy trì và phát triển đàn vịt bầu trở thành hàng hóa. Năm 2018, Hội Nông dân xã Nghĩa Đô đã xây dựng dự án “Nuôi vịt bầu sinh sản và thương phẩm” đề nghị Hội Nông dân tỉnh Lào Cai phê duyệt cho các hộ nông dân tại bản Thâm Mạ, bản Nặm Cằm vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh với số tiền 320 triệu đồng cho 8 hộ vay, trung bình mỗi hộ được vay 40 triệu đồng, thời gian vay 02 năm.

     Trong thời gian thực hiện dự án, từ năm 2018-2020, Hội Nông dân huyện Bảo Yên, Hội Nông dân xã Nghĩa Đô đã thường xuyên phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện, cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn các hộ về kỹ thuật chăn nuôi, phát triển nhân đàn, tăng số lượng nuôi tại mỗi hộ gia đình theo hướng chăn nuôi hàng hóa. Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có như cây chuối, ngô, thóc, kết hợp kiến thức chăm sóc đàn vịt, quy mô đầu tư theo hướng tăng dần số lượng phù hợp với thi trường tiêu thụ, áp dụng kiến thức chăm sóc kỹ thuật cho từng gia đoạn thay vì chăn nuôi nhỏ lẻ trước đây vì vậy đã góp phần tăng số lượng đàn vịt, tăng năng suất, chất lượng, tăng giá trị thu nhập cao hơn cho các hộ gia đình so với chăn nuôi đàn vịt thường.

Các hộ vay vốn từ quỹ hỗ trợ nông dân của dự án "nuôi vịt cổ Lam sinh sản và thương phẩm"

    Ông Lương Văn Măng, thành viên vay vốn dự án chia sẻ: Gia đình tôi hiện đang nuôi 200 con vịt, tôi được vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 40 triệu đồng, gia đình tôi sẽ mở rộng sản xuất, dự kiến nâng quy mô chăn nuôi lên 500 con. Hiện nay, ngoài chăn nuôi vịt thương phẩm để bán, gia đình tôi còn cung cấp giống vịt cho các hộ dân tại xã; giá bán trứng từ 5.000đ - 7.000đ/quả; giá bán vịt thịt là 250.000đ/con. Từ nguồn thu tăng thêm từ bán vịt và trứng, mỗi năm trung bình một hộ tham gia dự án thu được từ 30 đến 50 triệu đồng.

    Sau 2 năm thực hiện dự án, đến nay, toàn xã Nghĩa Đô có trên 40 hộ chăn nuôi vịt, ước tính khoảng 4.000 con, tăng gấp hai lần so với trước khi chưa thực hiện dự án. Một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, sau khi thấy được hiệu quả của dự án đang dự kiến mở rộng quy mô chăn nuôi, nâng cao chất lượng sản phẩm để xây dựng thành thương hiệu “vịt cổ lam Nghĩa Đô” và là sản phẩm OCOP theo định hướng phát triển kinh tế của xã và huyện đã đề ra.

    Ông Hoàng Tuấn Anh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bảo Yên cho biết: Gắn với mục tiêu phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, trong những năm qua Hội Nông dân huyện Bảo Yên đã tích cực vận động, hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, liên kết trong sản xuất. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị Hội Nông dân tỉnh và các ban, ngành chức năng của huyện tạo điều kiện về vốn, kỹ thuật cho hội viên nông dân xã mở rộng phát triển quy mô sản xuất thành lập các tổ hợp tác chăn nuôi vịt tại các thôn, bản tiến tới thành lập hợp tác xã liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng, tăng cường tính cạnh tranh cho sản phẩm từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh… trong thời gian tới.

Thu Thịnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập