image banner
Hiệu quả Dự án “Nuôi cá chép lai thâm canh” gắn với mô hình tổ hội nghề nghiệp tại xã Cam Đường, thành phố Lào Cai
Lượt xem: 204
 Năm 2017, được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai quan tâm bổ sung nguồn vốn đầu tư cho Hội Nông dân xã Cam Đường vay vốn để hỗ trợ nông dân thực hiện dự án “Nuôi cá chép lai thâm canh”, đây là một mô hình không mới, xong với cách làm mới của các hộ vay vốn, đã đưa mô hình nuôi cá chép lai thâm canh trở thành điểm sáng của chăn nuôi thủy sản tại xã Cam Đường.

Mô hình nuôi cá kết hợp với kinh doanh dịch vụ du lịch


     Xã Cam Đường có diện tích tự nhiên 1.544 ha với 1.411 hộ, 5.170 nhân khẩu, là xã thuần nông, kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp. Hiện, trên địa bàn xã có 35 ha đất canh tác, 39 ha mặt nước nuôi thủy sản. Trong những năm qua, bên cạnh các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang đào ao nuôi cá gắn với dịch vụ du lịch.

     Dự án “Nuôi cá chép lai thâm canh” gồm 14 hộ tại 3 thôn: Sơn Lầu, Liên Hợp, Dạ 2, mỗi hộ được vay số vốn là 50 triệu đồng, thời hạn vay trong 02 năm. Để các hộ vay vốn đầu tư nuôi cá hiệu quả, Hội Nông dân xã đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp “Chăn nuôi thủy sản” liên thôn, do ông Vũ Văn Hãnh, Chi hội Sơn Lầu, làm Tổ trưởng. Tổ hội đi vào hoạt động, họp định kỳ 3 tháng/lần, qua đó các thành viên trong tổ có dịp giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ ao nuôi cá; đặc biệt là kinh nghiệm trong việc lai tạo giống, từ mới đầu vừa học vừa làm, có thành công, có thất bại, dần dần một số hộ trong tổ có khả năng tự lai tạo thành công giống cá chép, đảm bảo cung cấp cá giống cho xã Cam Đường và một số địa phương khác lân cận tại thành phố Lào Cai.

    Thành công từ mô hình chăn nuôi cá chép là hiệu quả công tác sản xuất có kế hoạch. Để củng cố kiến thức cho các hộ Tổ hội nghề nghiệp “Chăn nuôi thủy sản” thực hiện chăn nuôi cá đảm bảo cho thu nhập ổn định, Hội Nông dân xã Cam Đường còn phối hợp với Trung tâm thủy sản tỉnh Lào Cai tổ chức hướng dẫn, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi cá cho các thành viên vay vốn và các hộ trong thôn bản có nhu cầu học tập kỹ thuật chăn nuôi cá, đồng thời tổ chức cho cán bộ, hội viên tổ hội nghề nghiệp đi trao đổi, học tập kinh nghiệm mô hình chăn nuôi cá giống, cá thịt thương phẩm tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát; hội viên tổ chăn nuôi được mắt thấy, tai nghe về cách nuôi cá và thường xuyên trao đổi thông tin liên lạc khi cần thiết vì vậy đã củng cố cho các hộ chăn nuôi có kiến thức, kinh nghiệm nuôi cá đảm bảo cá phát triển tốt, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây nên..; đồng thời Hội Nông dân xã còn tổ chức các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ cung ứng giống, cám chăn nuôi cá với phương thức trả chậm để giúp nông dân phát triển sản xuất, chăn nuôi.

    Sau 02 năm thực hiện dự án đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 30 lao động, nâng cao thu nhập bình quân cho 14 hộ tham gia dự án trung bình 96 triệu đồng/hộ/năm, giúp các hộ nông dân vay vốn có đời sống ổn định, vươn lên khá, giàu. Điển hình như hộ ông Trần Văn Thấm, thôn Dạ 2, xã Cam Đường với diện tích ao 1.000 m2, khi được vay 50 triệu đồng từ nguồnvốn quỹ hỗ trợ nông dân gia đình ông đã đầu tư sửa sang và mở rộng ao nuôi cá hàng năm cho thu nhập trên 90 triệu đồng  (đã trừ chi phí).

   Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân các cấp đã trở thành một phần nguồn lực thiết thực giúp nông dân, nhất là những hộ có ý chí quyết tâm làm giàu nhưng thiếu vốn… Việc thực hiện các nhiệm vụ của hoạt động Quỹ Hỗ trợ nông dân có vai trò rất lớn trong xây dựng các mô hình tổ hội nghề nghiệp theo Đề án 24-ĐA/HNDTW ngày 23/6/2016 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam. Bên cạnh đó cũng là điều kiện để cán bộ Hội trực tiếp gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân, để cán bộ Hội luôn đồng hành với nông dân cũng như nông dân luôn gắn bó, chủ động phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp công sức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương và công cuộc xây dựng nông thôn mới.


 Tác giả: Đặng Thị Thu Thịnh

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập