image banner
Nhiều kiến nghị được tháo gỡ tại Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Thường trực UBND tỉnh Lào Cai với nông dân
Lượt xem: 106

Với chủ đề "Thúc đẩy liên kết sản xuất, hợp tác phát triển nông nghiệp bền vững", sáng nay (15/12), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai đã diễn ra Hội nghị đối thoại giữa Thường trực UBND tỉnh Lào Cai với nông dân năm 2023. Hội nghị được tổchức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố.

anh tin bai

Hội nghị đối thoại giữa Thường trực UBND tỉnh với nông dân. Ảnh: Mùa Xuân.

Nhiều câu hỏi sát với thực tiễn tại Hội nghị đối thoại

Tại Hội nghị, 26 câu hỏi của hội viên nông dân, các doanh nghiệp, HTX đã được nêu lên tập trung vào các vấn đề, như: Cần có chính sách khuyến công, giảm bớt các thủ tục hành chính, có cơ chế thuận lợi, thực chất cho doanh nghiệp, HTX đầu tư vào nông nghiệp…

Nhiều đại biểu đề nghị UBND tỉnh và UBND cấp huyện, quy hoạch, bố trí quỹ đất, ưu tiên cho tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp trực tiếp sản xuất nông nghiệp thuê theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan; có cơ chế hỗ trợ phân bón hữu cơ cho cây chè (10-15 tấn phân bón hữu cơ/ha). Xem xét hỗ trợ chuyển đổi đất trồng cây hàng năm, cây lâu năm, đất lúa 1 vụ sang đất nuôi trồng thủy sản, hiện nay thủ tục làm phức tạp rườm rà, mất nhiều thời gian, kinh phí.

Cần xử lý nghiêm và nặng đối với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp mua bán tiêu thụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng, hàng giả làm giảm năng suất hiệu quả cây trồng, vật nuôi gây thiệt hại cho người dân… Có biện pháp bình ổn giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, vật tư nông nghiệp (đặc biệt là giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi) giúp người dân sản xuất có lãi, yên tâm…

anh tin bai

Ông Triệu Phúc Vầy, HTX Quế hữu cơ xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà đặt câu hỏi tại Hội nghị. Ảnh: Mùa Xuân.

Đặt câu hỏi trực tiếp tại Hội nghị, ông Triệu Phúc Vầy, HTX Quế hữu cơ xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà đề nghị cần có chính sách khuyến công, giảm bớt các thủ tục hành chính, có cơ chế thuận lợi, thực chất cho doanh nghiệp, HTX đầu tư vào nông nghiệp.

anh tin bai

Ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lào Cai trả lời câu hỏi tại Hội nghị. Ảnh: Mùa Xuân.

Trả lời câu hỏi của ông Triệu Phúc Vầy, ông Nguyễn Huy Tưởng, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai nói: Để tiếp cận và thụ hưởng chính sách khuyến công, đề nghị các doanh nghiệp, HTX có nhu cầu liên hệ với Phòng Kinh tế, Kinh tế và Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố để được hướng dẫn lập đề án và đăng ký kế hoạch khuyến công trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Về việc giảm bớt thủ tục hành chính, ngày 4/8/2023, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 321/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương. 

UBND tỉnh đã đưa ra các nhiệm vụ trọng tâm và giao các cấp, ngành triển khai thực hiện phù hợp với các nội dung được Hội Nông dân huyện Bắc Hà quan tâm như: Thúc đẩy tiêu dùng trong tỉnh, đẩy mạnh xuất nhập khẩu; Hỗ trợ dòng tiền, giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh...

anh tin bai

Ông Đỗ  Văn Duy, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lào Cai trả lời câu hỏi của hội viên nông dân tại Hội nghị. Ảnh: Mùa Xuân.

Bà Phạm Thị Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa, đề nghị tỉnh có quy hoạch vùng trồng; liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ tiêu thụ nông sản (su su) để không bị ép giá.

anh tin bai

Bà Phạm Thị Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa đặt câu hỏi trực tiếp tại Hội nghị. Ảnh: Mùa Xuân.

Trả lời câu hỏi của bà Huyền, Chủ tịch Hội Nông dân phường Ô Quý Hồ tại Hội nghị, ông Đỗ Đức Duy, Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Lào Cai cho hay, trên địa bàn thị xã Sa Pa hiện nay có khoảng 200 ha su su (124 ha đã có chứng nhận VietGAP) tập trung chủ yếu tại phường Ô Quý Hồ và xã Ngũ Chỉ Sơn, ước sản lượng cả vụ đạt khoảng 12.000 tấn, được tiêu thụ chủ yếu thông qua Hợp tác xã nông nghiệp Hoa Đào, Hợp tác xã nông nghiệp Ô Quý Hồ. 

Năm 2023, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu dẫn đến việc tiêu thụ su su tại các khu công nghiệp, là đầu mối tiêu thụ chính sản phẩm su su, thu hẹp quy mô sản xuất, số lượng công nhân giảm nhiều; bên cạnh đó sản phẩm su su của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La có quy cách đóng gói đảm bảo, chi phí vận chuyển thấp, thuận lợi cho việc tiêu thụ nên có tính cạnh tranh cao. 

Ngoài ra, thời tiết năm nay thuận lợi cho việc sản xuất rau, củ, quả của các vùng dẫn đến tình hình tiêu thụ su su tại Sa Pa gặp khó khăn hơn so với năm 2022. 

Việc thỏa thuận giá cả, không bị ép giá là sự thỏa thuận giữa người sản xuất với các doanh nghiệp, HTX. 

Do vậy, để đảm bảo ổn định giá cả, người sản xuất cần phải thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và người dân; đóng gói nông sản đảm bảo các tiêu chuẩn, quy cách; thực hiện đúng nội dung các hợp đồng tiêu thụ với các doanh nghiệp, HTX đầu mối đã ký kết...

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường chủ trì Hội nghị đối thoại. Ảnh: Mùa Xuân.

Trả lời thêm một số câu hỏi vướng mắc của nông dân, doanh nghiệp, HTX, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh, đối với vấn đề đất đai hiện nay vai trò, thẩm quyền của người đứng đầu UBND các huyện, thị xã, thành phố là rất lớn trong quá trình quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trình HĐND tỉnh cũng là từ cấp huyện. Điều quan trọng là cấp huyện có thực sự vào cuộc để tháo gỡ hay không?

Trong khu vực phường Hàm Rồng ở thị xã Sa Pa cần hạn chế xây dựng nhà lưới theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, phát triển nông nghiệp phải gắn với phát triển du lịch theo hướng bền vững.

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất thuỷ sản thì dễ dàng hơn so với quá trình chuyển đổi đất có rừng sang mục đích sử dụng khác...

Triển khai hiệu quả các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp

Kết luận Hội nghị, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tại hội nghị đối thoại trực tiếp lần này Thường trực UBND tỉnh và các sở, ngành đã tiếp thu và trả lời 26 câu hỏi trực tiếp của cán bộ, hội viên, nông dân, của đại diện các tổ chức và cá nhân liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhằm tạo điều kiện để nông dân, các tổ chức, cá nhân liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân.

Các ý kiến giải trình tại hội nghị, sau hội nghị sẽ tổng hợp cụ thể các ý kiến, đề nghị các cấp, các ngành liên quan tiếp thu trả lời; các ý kiến có liên quan đến việc thực hiện cơ chế, chính sách, UBND tỉnh tiếp thu và xem xét giải quyết. 

anh tin bai

Hội nghị đối thoại được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai. Ảnh: Mùa Xuân.

Sau hội nghị này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai đề nghị cán bộ Hội Nông dân, đại diện nông dân tiêu biểu; đại biểu là cán bộ các chi, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, đại diện tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững", mỗi gia đình, tổ chức, cá nhân tích cực sản xuất, kinh doanh ra nhiều sản phẩm nông nghiệp sạch, có giá trị kinh tế cao, trở thành thương hiệu hàng hóa để tạo công ăn việc làm cho nông dân và lực lượng lao động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của nông dân trong sản xuất hàng hóa, tạo ra nhiều sản phẩm sạch để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Tuyên truyền vận động nông dân, chủ động liên kết, hợp tác với các tổ chức, cá nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp để liên kết sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt các mô hình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, tạo ra nhiều sản phẩm OCOP có giá trị, góp phần đưa sản phẩm nông nghiệp của Lào Cai đến với các tỉnh và các nước trên thế giới.

anh tin bai

Nông dân cần tích cực đẩy mạnh liên kết sản xuất, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá. Ảnh: Mùa Xuân.

Bên cạnh đó, các ngành được UBND tỉnh, huyện giao chủ trì thực hiện các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp cần chủ động hướng dẫn người nông dân xây dựng các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp phù hợp gắn với Chương trình mỗi xã một sản phẩm, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, biến khó khăn thành lợi thế để tạo điều kiện cho nông dân chủ động sản xuất, kinh doanh và làm giàu chính đáng và giảm nghèo bền vững.

Các cấp, ngành tổ chức triển khai có hiệu quả các mô hình sản xuất, chăn nuôi theo kế hoạch thực hiện các chính sách hỗ trợ của Trung ương và tỉnh Lào Cai để trợ giúp người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo xác định phương thức sản xuất phù hợp để góp phần thực hiện xóa đói, giảm nghèo.

anh tin bai

Ông Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lào Cai kết luận Hội nghị. Ảnh: Mùa Xuân.

Đề nghị Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố chung tay thực hiện có hiệu quả mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, trong đó tập trung vào các chỉ tiêu trong lĩnh vực nông nghiệp. Phấu đấu đến năm 2025, giá trị sản phẩm trên 1 ha đất canh tác đạt 100 triệu đồng; thu nhập bình quân đạt 72 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ giảm hộ nghèo đa chiều bình quân hằng năm giảm 3% - 5%/năm. 

Theo nguồn Báo Điện tử Dân Việt
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập