image banner
Hiệu quả mô hình nuôi dê của hộ gia đình anh Vàng A Lử, nông dân thôn Hỏm Trên, xã Nậm Chày
Lượt xem: 76

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các nhà hàng phục vụ ăn uống mở cửa trở lại, nhu cầu tiêu thụ thịt dê ngày càng lớn, khiến giá dê tăng cao và người nuôi rất phấn khởi. Với thu nhập khá nhờ nuôi dê, ngay từ đầu năm, hộ gia đình anh Vàng A Lử, ở Hỏm Trên, xã Nậm Chày đã bỏ vốn đầu tư làm chuồng, mua con giống để tăng đàn.

Hiện gia đình anh Lử có đàn dê khoảng 150 con và những nơi có đồng cỏ rộng lớn, nhiều phụ phẩm nông nghiệp tại trang trại... rất phù hợp cho nông dân đầu tư nuôi dê thịt. Anh Vàng A Lử (Thôn Hỏm Trên, xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn) nuôi 150 con dê cả dê giống và dê thịt, cho biết, hiện giá dê thịt khoảng 120.000 đồng/kg, tăng hơn gấp đôi so thời cao điểm dịch Covid-19 nên người nuôi dê rất phấn khởi. Anh Lử cho biết thêm, thời điểm dịch Covid-19, các hộ chăn nuôi giảm đàn, treo chuồng nhưng hiện giờ, các dịch vụ ăn uống nhộn nhịp trở lại, nhu cầu tiêu thụ thịt dê rất lớn.

anh tin bai

Đàn Dê của gia đình anh vàng A Lử

Năm 2023, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, giá dê bắt đầu tăng, giữ mức ổn định từ 120.000 - 140.000 đồng/kg, gia đình anh Lử thu về khoảng 100 triệu đồng/năm. Một trong những mô hình nuôi dê thành công. Với tổng đàn hơn 130 con dê cái và 20 con dê đực được nuôi từ nguồn thức ăn là cây cỏ tự nhiên, đang tạo việc làm thường xuyên cho hộ gia đình. Từ đó anh Lử đã chia sẻ kinh nghiệm cho một số hộ gia đình chăn nuôi dê đang bỏ vốn làm chuồng, mua con giống đầu tư để chăn nuôi dê.  

Tuy nhiên, vấn đề kết nối đầu ra cho sản phẩm chăn nuôi trên địa bàn vẫn đang gặp khó vì đa số là hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Cần nhân rộng mô hình cho các hộ gia đình chăn nuôi dê; để đảm bảo hiệu quả kinh tế, người nuôi tiếp tục tái đàn, tăng đàn.

Nhận thấy hiệu quả từ mô nuôi dê, Hội Nông dân xã Nậm Chày đã đề nghị  chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm để hội viên, nông dân được tiếp cận các nguồn vôn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng nông nghiệp & phát triển nông thôn. Qua đó, tạo điều kiện giúp hội viên, nông dân có cơ hội mở rộng, phát triển đàn dê, nâng cao thu nhập, từng bước thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống.

Vàng A Xà – HND xã Nậm Chày
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập