image banner
Chuyển đổi số là “đòn bẩy” trong việc xây dựng thương hiệu homestay phát triển du lịch cộng đồng
Lượt xem: 94

Những năm qua, lĩnh vực văn hoá, du lịch Bắc Hà đã có bước phát triển, nhận thức về vai trò, vị trí của của văn hoá, du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội được dần nâng lên. Các đề án, chính sách, quy hoạch lớn được triển khai thực hiện. Cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật về du lịch và văn hóa đã được đầu tư. Di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được quan tâm bảo tồn, tôn tạo. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” tiếp tục lan rộng; các sự kiện lớn về du lịch và văn hóa quy mô cấp huyện và cấp tỉnh được tổ chức ngày càng nhiều. Đặc biệt du lịch Bắc Hà đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ trong phát triển kinh tế chung của huyện. Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển văn hoá, du lịch có định hướng, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Khai thác có hiệu quả hệ thống hạ tầng du lịch, hệ thống thiết chế văn hoá; sưu tầm, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của địa phương phục vụ phát triển du lịch bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 9/6/2014, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, Nghị quyết số 08 - NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi 5 nhọn; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV nhằm đẩy mạnh phát triển toàn diện lĩnh vực văn hoá, du lịch góp phần thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, khâu đột phá của huyện.

Trong định hướng chung phát triển ngành du lịch, du lịch cộng đồng đang là hướng đi mới được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu nhập ổn định. Vì vậy, gắn kết du lịch cộng đồng với chuyển đổi số và hướng tới mục tiêu phát triển điểm đến, sản phẩm chất lượng cao sẽ là đòn bẩy trong phát triển du lịch tương lai.

Nắm bắt được xu thế đó, Ông Lý Vần Sồ thôn Phéc Bủng, xã Bản Phố, chủ homestay “So H’mong Homestay” đã tiếp cận và triển khai “du lịch số” để thúc đẩy và phát triển homestay bền vững hơn. Ông Sồ chia sẻ, trước đây việc truyền thông quảng bá chủ yếu được thông qua giới thiệu tại các hội thảo do câu lạc bộ du lịch tổ chức, do vậy cũng hạn chế thông tin đến với khách du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây xu hướng này đã có nhiều thay đổi, trong đó đặc biệt chú trọng việc sử dụng các nền tảng xã hội, hệ thống mạng internet và các thiết bị thông minh. Quảng bá du lịch qua nền tảng số đã được xem là con đường nhanh nhất để đưa hình ảnh du lịch đến gần với du khách trong và ngoài nước hơn. Từ đó, ông Sồ đã chủ động trong việc đổi mới, sáng tạo phát triển du lịch thông minh để khai thác các giá trị truyền thống, sức mạnh cộng đồng, tạo điểm đến có các sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao.

 
anh tin bai

Không gian Homestay

Cùng với đó, ông Sồ đã vận dụng các ứng dụng như quảng cáo trực tuyến, đặt tour trực tuyến - booking online (đối với tour, homestay, ẩm thực, dịch vụ trải nghiệm...), thanh toán trực tuyến nhằm đưa đến cho khách du lịch những trải nghiệm tốt nhất. Rút ngắn khoảng cách, đưa những giá trị truyền thống, đặc sắc nhất của du lịch cộng đồng ở vùng cao, thu hút du khách đến thông qua các kết nối ứng dụng công nghệ như website, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm trực tuyến… Xây dựng, in ấn, phát hành các video clip quảng bá khác bằng ngôn ngữ Anh, Pháp; Hướng dẫn khách du lịch tham gia các hoạt động trình diễn văn hóa giới thiệu du lịch Bắc Hà tại Dinh thự Hoàng A Tưởng, Phố đi bộ, Chợ đêm, các Homestay. Nhờ đó đã thu hút được lượng khách nhất định đến homestay khoảng từ 20 - 30 lượt khách/tháng, doanh thu trung bình đạt hơn 200 triệu đồng/ năm góp phần đưa Bắc Hà trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện, văn minh của tỉnh và đến 2030 Bắc Hà là khu du lịch, điểm đến hấp dẫn trong số các huyện thuộc miền núi phía Bắc.  

anh tin bai

Thiết kế phòng ngủ ấm áp, sạch sẽ thu hút khách du lịch

Thu Huyền, HND Bắc Hà
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập