image banner
Tích cực nêu gương trong học Bác
Lượt xem: 101

Thời gian qua, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động, sáng tạo, tích cực.

Thôn Bản Sinh, xã Lùng Vai (Mường Khương) có 71 hộ, với 294 nhân khẩu, gồm 7 dân tộc anh em, trong đó dân tộc Pa Dí chiếm 80%. Trưởng thôn Pờ Văn Minh là người gương mẫu, tích cực vận động bà con trong thôn lao động, sản xuất. Để người dân tin tưởng và làm theo, gia đình ông chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả kinh tế thấp sang nuôi, trồng các loại có giá trị kinh tế cao. Mỗi năm, gia đình ông thu hoạch 40 tấn dứa, 6 tấn chè búp, 2 tấn lúa Séng cù... Tổng thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. Ông Minh còn phối hợp với Ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể vận động người dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông đã tuyên truyền, vận động người dân trong thôn hiến đất mở hơn 1 km đường bê tông liên thôn, 2 km đường lên vùng sản xuất. Trong nhiều năm liền, thôn Bản Sinh luôn đạt danh hiệu thôn văn hóa. Ông Minh được UBND xã Lùng Vai tặng Giấy khen, UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

anh tin bai
Khắp nơi trên địa bàn tỉnh lan tỏa những tấm gương học Bác.

Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, những năm qua, Đảng ủy Công an tỉnh tích cực biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Để nội dung học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong toàn lực lượng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các địa phương đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phát huy tinh thần tự giác, tích cực sáng tạo trong từng nhiệm vụ. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ Công an tỉnh có hơn 1.200 lượt tập thể và hơn 4.000 lượt cá nhân được biểu dương, khen thưởng. Đảng bộ Công an tỉnh nhiều năm liền được Tỉnh ủy công nhận là đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tương tự, thời gian qua, Thành ủy Lào Cai đặc biệt coi trọng nội dung cam kết nêu gương và xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên. Thành ủy đã ban hành 2 mẫu đăng ký cam kết nêu gương và xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện, sau đó cán bộ, đảng viên tự giác đăng ký thực hiện. Trong năm 2021, thành phố đã thẩm định, rà soát và ghi danh 136 mô hình, tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, trong đó đề nghị tỉnh ghi danh cấp tỉnh 30 tập thể, cá nhân, mô hình. Các tấm gương, điển hình trong học tập, làm theo Bác cũng được Thành ủy chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng, góp phần lan tỏa những việc làm, mô hình ý nghĩa.

Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 245.000 lượt cán bộ, đảng viên đăng ký, cam kết nêu gương, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, trong đó có hơn 35.000 lượt cán bộ chủ chốt các cấp. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn tỉnh xây dựng được hơn 8.000 chuẩn mực đạo đức. Sau hơn 6 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng hơn 1.400 tập thể và hơn 8.000 cá nhân, gần 2.000 mô hình mới, tập thể điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác được ghi danh; hàng chục nghìn lượt tấm gương người tốt, việc tốt được biểu dương, tôn vinh qua sinh hoạt chi bộ, cơ quan, đoàn thể.

Để việc học Bác đi vào thực chất, chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn, Tỉnh ủy ban hành Quy định 368 ngày 17/1/2022 về “Học tập, làm theo và nêu gương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong đó nhấn mạnh vai trò nêu gương trong học Bác. Theo đồng chí Dương Đức Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Quy định 368 có nhiều điểm mới cụ thể, chi tiết hơn, quan trọng nhất là đưa việc đánh giá cán bộ, đảng viên và kết quả học tập, làm theo Bác thành một tiêu chí đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ. Ví dụ, một nông dân góp nhiều ngày công, giúp chính quyền hiến đất làm đường hoặc có sáng kiến cải tiến giúp cộng đồng phát triển cũng là việc làm tốt cần ghi danh…

Trong các bài nói, bài viết của mình, nhiều lần Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng từ “nêu gương”, “làm gương”. Tư tưởng của Người về nêu gương có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Thực hiện lời dạy của Bác, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, việc nêu gương được cụ thể hóa thông qua việc làm, hành động thiết thực như bám sát địa bàn, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí... góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập