image banner
Những định hướng trong công tác Hội và Phong trào nông dân tỉnh Lào Cai năm 2021
Lượt xem: 527

    BTV cổng thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh đã trao đổi với ông Phạm Đăng Bốn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh về các nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội trong tỉnh cần tập trung chỉ đạo trong năm 2021:

Theo ông năm 2021 là năm đầu của nhiệm kỳ Đại Hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai thì Hội Nông dân tỉnh có định hướng gì trong công tác Hội và phong trào nông dân?

   Ông Bốn trả lời : Năm 2021, là năm đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII, những nhiệm vụ trọng tâm, những đột phá chiến lược trong giai đoạn 2020-2025 được định hướng trên cơ sở tập trung mọi nguồn lực và cả hệ thống chính trị vào cuộc để phấn đấu đạt và đạt vượt mức các chỉ tiêu đề ra cho cả nhiệm kỳ của Đảng. năm 2021 là năm dấu mốc quan trọng đặt nền móng và sự tạo đà cho phát triển toàn diện cả giai đoạn đến năm 2025.

 

Ông Phạm Đăng Bốn phát biểu tại Hội nghi BCH Hội Nông dân tỉnh khóa 10, nhiệm kỳ 2018-2023

    Hội Nông dân là đoàn thể chính trị xã hội của Đảng, năm 2021 Hội nông dân các cấp tỉnh Lào Cai xác định rõ hơn trách nhiệm, vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chính trị, tập rung chỉ đạo triển khai tạo ra những đột phá và đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập trung dồn sức hỗ trợ nông dân về mọi mặt, chăm lo xây dựng tổ chức Hội nông dân trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò của Hội và giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại. Yêu cầu ngay từ đầu năm 2021 các cấp Hội cần tổ chức quán triệt và xây dựng chương trình hành động triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII, giai đoạn 2021-2025; tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội lần thứ VII Hội Nông dân Việt nam giai đoạn 2018-2023. Trên cơ sở các Nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch chuyên đề của Đảng bộ, các cấp Hội lựa chọn việc làm hết sức cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ  và những vấn đề có liên quan trực tiếp đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn; liên quan đến quyền và nghĩa vụ của hội viên, nông dân để tuyên truyền, vận động; xây dựng kế hoạch, xác định trọng tâm, trọng điểm đề ra các giải pháp sát với thực tiễn cơ ở và nông dân để chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện, tạo ra những điểm nhấn đổi mới công tác Hội và phong trào thi đua ngay từ năm 2021 và cho cả giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn nông thôn trong tỉnh.

    Đạt được yêu cầu trên, đòi hỏi các cấp Hội cần tập trung đổi mới cách thức, hình thức tuyên truyền đến hội viên, nông dân. Cụ thể đổi mới công tác tuyên truyền bằng hình thức nêu gương là chính và trung tâm, đặc biệt chú trọng nêu gương hội viên, nông dân tiêu biểu trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, hội viên tiên phong luôn đi đầu trong xây dựng đời sống văn hóa mới, hội viên, nông dân có uy tín tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, giàu lòng yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân; biết giữ gìn và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc, hợp tác giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống; có trình độ học vấn và kiến thức khoa học công nghệ tiên tiến; biết kết hợp bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa, lao động cần cù sáng tạo, trọng nghĩa tình, kiên nhẫn và kiên cường. Tóm lại, phải xây dựng được nhân tố mới và hình ảnh người nông dân có đủ các yếu tố cơ bản về “Đức, trí, thể, mỹ’ trong thời kỳ đổi mới và thời kỳ của cuộc cánh mạng công nghệ lần thứ 4.

Mô hình trồng rau, quả ứng dung công nghệ cao tại thành phố Lào Cai

    Chú trọng tuyên truyền, nêu gương các mô hình Chi Hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ Hội Nông dân nghề nghiệp, Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông lâm nghiệp làm ăn hiệu quả hiện đang là điểm chỉ đạo và đã có những thành công để xác định bước tiếp theo là tập trung chỉ đạo mở rộng loại hình Chi, Tổ Hội Nông dân theo hướng năm cùng: “Cùng lĩnh vực lao động, ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; cùng mối quan tâm; cùng có sự chia sẻ; cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi” đến hầu hết các thôn bản trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền nêu gương người tốt, việc tốt, các gương điển hình về việc học tập và làm theo Bác.  Kết quả hoạt động của Hội trên các lĩnh vực, tuyên truyền về gương hộ nông dân điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm, cách làm hay từ phong trào thi đua nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong và ngoài tỉnh; kinh nghiệm, cách làm hay trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh và bảo vệ môi trường nông thôn với con đường sáng, xanh, sạch ở địa phương, nhằm cổ vũ khuyến khích vào lòng tự trọng, ý chí quyết tâm phấn đấu lỗ lực vươn lên ở mỗi hội viên, thôn bản, đây là cơ sở thực tiễn nhằm giúp hội viên, nông dân học tập làm theo để giải được nội hàm bài toán tại sao cùng địa phương ấy, cùng cơ chế chính sách, con người, thời tiết, đất đai khí hậu ấy mà tại sao có hộ chấp hành tốt chính sách và vươn lên đạt tiêu huẩn hộ sản xuất giỏi, có hộ vươn lên thoát nghèo, có thôn bản nông thôn mới và có thôn nông thôn mới nâng cao, để nhân rộng và tạo sức lan tỏa của các mô hình trên địa bàn nông thôn trong tỉnh.

    Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể tuyên truyền vận động hội viên, nông dân tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp; tích cực chủ động tham gia bầu cử để xây dựng bộ máy chính quyền nhà nước; phối hợp trong công tác hiệp thương lựa chọn đại biểu xứng đáng vào các cơ quan nhà nước giai đoạn 2021-2026.

   Phối hợp tổ chức phát động phong trào thi đua và thực hiện các hoạt động chào mừng nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991-01/10/2021; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2021. 

   Đối với hình thức tuyên truyền: thông qua lồng ghép trong sinh hoạt Chi, Tổ hội; Chi, Tổ hội nghề nghiệp, họp thôn...đặc biệt phối hợp tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở, nêu tên, giới thiệu mô hình hay, cách làm hiệu quả thông qua tviệc hu thập các thông tin trên báo chí, cổng thông tin điện tử Hội Nông dân,…

   Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng tổ chức Hội, trên cơ sở chỉ tiêu cơ bản được giao các cấp Hội xây dựng kế hoạch phân bổ chỉ tiêu thi đua để tổ chức triển khai thực hiện. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 04, 05, 06 về xây dựng tổ chức Hội và cán bộ, hội viên; đặc biệt là nghị quyết 04 về xây dựng chi tổ hội nông dân nghề nghiệp theo hướng 5 cùng để từng bước hình thành mối liên kết mới của nông dân ở nông thôn khi kinh tế hộ nông dân không đảm đương được vai trò trong toàn bộ các khâu từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ và việc xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa theo các chuỗi giá trị nông sản trước những đòi hỏi ngày càng khắt khe của cơ chế thị trường trong và ngoài nước,...

   Xây dựng thí điểm mô hình cơ sở Hội Nông dân trong thực hiện vai trò trung gian tổ chức liên kết sản xuất giữa các liên kết mới ở nông thôn đó là: Liên kết giữa nông dân với nông dân; nông dân với doanh nghiệp, với hợp tác xã, với các thành phần tổ chức kinh tế khác ở khu vực nông thôn nhằm đảm bảo lợi ích cho các bên, nâng cao chuỗi giá trị nông sản, đặc biệt là các sản phẩm đã được chứng nhận Ocop ở mỗi địa phương trong tỉnh.

   Tập trung xây dựng quỹ hội ở các chi hội, mỗi hội viên đóng góp từ 30 nghìn đồng trở lên; xây dựng qui chế quản lý và sử dụng nguồn quỹ đảm bảo công khai minh bạch trong thu, chi để làm cơ sở tập hợp và nâng cao chất lượng hội viên, nhằm thực hiện nhiệm tốt vụ chính trị của tổ chức Hội và phong trào thi đua của tổ chức Hội ở dịa bàn nông thôn.

   Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”. Tham gia tổ hòa giải cơ sở, tư vấn hỗ trợ pháp lý cho nông dân, hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện vượt cấp.

   Tiếp tục tuyên truyền vận động nông dân đăng ký thực hiện phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” xác định đây là phong trào duy nhất và trọng tâm do Hội phát động, có tác động mạnh mẽ đến chuyển dịch và tái cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp, đến nâng cao thu nhập cho nông dân, tác động đến ứng dụng kho học, kỹ thuật và công nghệ, đến liên kết chuỗi giá trị nông sản, đến xây dựng nông thôn mới,.. Tiếp tục vận động xây dựng, phát triển mô hình kinh tế hộ, trang trại, gia trại, xây dựng điểm các mối liên kết sản xuất, xây dựng và củng cố nâng cao giá trị các sản phẩm OCOP, Sản xuất theo định hướng vùng quy hoạch, kế hoạch phát triển nông nghiệp của địa phương.

   Tiếp tục chỉ đạo tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp với nông dân năm 2021và lồng ghép tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm sản xuất kinh doanh; các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Hình thức đối thoại trực tiếp gắn với các chủ đề như: Đối thoại trực tiếp giữa hộ sản xuất kinh doanh giỏi có các mô hình tiêu biểu với nông dân; đối thoại các chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, tăng cường phối hợp với các ngành tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, nông dân tiếp cận các chính sách của trung ương, của địa phương nhằm phát huy tốt vai trò động lực phát triển từ các chính sách,...

   Phối hợp chặt chẽ với các ngành tập huấn kỹ năng tổ chức liên kết, hợp tác, hội nhập, kỹ năng vận động xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, công nghệ cao theo chuỗi kinh tế tuần hoàn cho nông dân SXKD giỏi; kỹ năng kinh doanh, mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị cho cá nhân, tổ chức, tổ hợp tác, tổ hội nghề nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10/NQ của BCH TW Hội Nông dân Việt nam khóa VII về “Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2020-2025”.

   Tập trung hỗ trợ nông dân như: Phối hợp với ngành nông nghiệp, các doanh nghiệp nông nghiệp,.. tập huấn kỹ huật sản xuất cây con giống mới; kỹ năng sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường nông sản thông qua ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục hỗ trợ vốn vay thông qua hai kênh vốn ủy thác và tín chấp cho vay theo tổ, nhóm của tổ chức Hội để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất và mở rộng nâng cao các mô hình kinh tế hộ và giảm nghèo bền vững. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân thông qua các dự án mô hình để nhân rộng. Phối hợp đào tạo nghề và trực tiếp dạy nghề cho nông dân theo hướng cầm tay chỉ việc.

   Tiếp tục thực hiện tuyên truyền vận động cán bộ hội viên nông dân tích cực tham gia thực hiện chương trình, mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, phấn đấu hoàn thành và nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí mà hộ nông dân và thôn bản trực tiếp thực hiện. Triển khai nhiệm vụ phong trào đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn nông thôn, xây dựng củng cố điểm sáng vùng biên; Câu lạc bộ nông dân với pháp luật, mô hình nông dân tự quản an ninh trật tự.

   Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, trực tiếp là Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh với phương châm chỉ đạo dọc, phối hợp ngang và bám sát cơ sở, đồng hành cùng nông dân; quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao, phấn đấu vì mục tiêu “Xây dựng tổ chức Hội nông dân trong sạch vững mạnh, phát huy vai trò của Hội và giai cấp nông dân trong phát triển nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại”./.

BTV cổng thông tin điện tử Hội Nông dân tỉnh
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập