image banner
Các cấp Hội cần đổi mới tư duy về nông nghiệp, hướng tới phát triển bền vững
Lượt xem: 238

     Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của Tiến sỹ Thào Xuân Sùng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN lần thứ 6, khóa VII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) vừa được khai mạc vào sáng nay (11/01), tại Hà Nội.

Tiến sỹ Thào Xuân Sùng- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn,

Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN phát biểu khai mạc Hội nghị

    Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn; các Phó Chủ tịch: Phạm Tiến Nam, Bùi Thị Thơm, Đinh Khắc Đính, Nguyễn Xuân Định; các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành, Chủ tịch Hội ND các tỉnh, thành phố; các đồng chí Trưởng, Phó các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Hội.

 
    Hội nghị diễn ra trong 2 ngày (11 - 12/01). Các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào 9 nội dung quan trọng, gồm: Dự thảo báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2020, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm 2021; tổng kết 10 năm thực hiện Đề án "Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân giai đoạn 2011 - 2020"; sơ kết 1 năm thực hiện ba Nghị quyết số 04, 05, 06 ngày 8/5/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN khóa VII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) về xây dựng tổ chức Hội NDVN trong sạch vững mạnh; Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2021; Kế hoạch giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền năm 2021.


    Bên cạnh đó, Hội nghị cũng 
thảo luận và cho ý kiến vào Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Hội về "Phát huy vai trò của Hội NDVN trong xây dựng xã hội nông thôn ổn định, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc”; Nghị quyết của Ban Thường vụ Trung ương Hội về "Đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, đào tạo nghề và tạo việc làm cho hội viên nông dân".

 
    Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng đánh giá: Năm 2020, cả nước ta gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức lớn, nhất là đại dịch COVID-19; đặc biệt, nhiều đợt bão, lũ, sạt lở đất hết sức nghiêm trọng xảy ra liên tiếp tại khu vực miền Trung đã gây những tác động và làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất cũng như đời sống của bà con nông dân. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng và Nhà nước; đồng thời, Đảng đoàn, Ban Chấp hành Trung ương Hội, các cấp uỷ Đảng và Ban Chấp hành Hội ND các cấp đã trực tiếp lãnh đạo cán bộ, hội viên, nông dân tích cực triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2020 nên các chỉ tiêu thi đua đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

 

    Từ những nỗ lực và sự cố gắng vượt lên khắc phục mọi khó khăn, các cấp Hội ND và đồng bào nông dân cả nước đã đóng góp cho GDP cả nước tăng trưởng ước tính 2,91% so với năm trước; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt trên 41,2 tỷ USD; xã hội từ đô thị đến nông thôn duy trì sự ổn định…

    Đáng chú ý, hoạt động sản xuất nông nghiệp nhìn chung vẫn duy trì được đà tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và phát triển bền vững. Nhờ đó, đời sống của hội viên, nông dân được đảm bảo. Đặc biệt, nông nghiệp, nông thôn phát huy tốt vai trò làm “bệ đỡ” cứu cánh của nền kinh tế, là nền tảng cho sự ổn định của đời sống xã hội trong thời kỳ khó khăn.
 
 
    Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Hội ND các cấp ngày càng có trọng tâm, trọng điểm, sâu sát với cơ sở và gần gũi hơn với hội viên, nông dân. Đặc biệt, Ban Thường vụ Trung ương Hội đã chỉ đạo và triển khai tốt nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng có ý nghĩa, mang tính thiết thực và được các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ghi nhận, biểu dương cũng như được đông đảo cán bộ, hội viên, nông dân và cả xã hội quan tâm, đánh giá cao.

    
    Tiêu biểu như: Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội NDVN, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh, tổ chức Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V và tuyên dương 90 chi Hội trưởng tiêu biểu xuất sắc năm 2020; Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2020; Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân lần thứ ba năm 2020; Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận 61 của Ban Bí thư và Quyết định 673 của Thủ tướng Chính phủ…

Toàn cảnh Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN lần 6 khoá VII

    Chủ tịch Thào Xuân Sùng cũng thẳng thắn đề cập đến những thách thức, khó khăn mà chúng ta hiện đang phải đối mặt như: Các chính sách đất đai và vai trò của kinh tế nông hộ tuy đã đem lại khá nhiều thành công nhưng đến nay, động lực đó đang dần mất đi (do nền nông nghiệp nhỏ lẻ phải đứng trước những thách thức, cạnh tranh khốc liệt của thị trường cả trong và ngoài nước). Nông dân của chúng ta còn thiếu năng lực liên kết sản xuất nông lâm thuỷ sản với thị trường (hiện mới chỉ có gần 10% doanh nghiệp đầu tư vào nông lâm thuỷ sản, quy mô đầu tư nhỏ lẻ, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ chiếm khoảng 90% khó có khả năng chi phối chuỗi giá trị ngành hàng). Ngoài ra, phần lớn các hộ gia đình nông dân còn có mức thu nhập thấp; lúng túng trong việc chuyển đổi và thích ứng với thị trường cạnh tranh; nguồn lực hạn chế; sản xuất nông lâm thuỷ sản bấp bênh; năng suất, chất lượng giá trị còn thấp...

    Từ những khó khăn, thách thức nêu trên, bàn về phương hướng nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân trong thời gian tới, Chủ tịch Thào Xuân Sùng nhấn mạnh: Hội NDVN phải thực hiện một cách quyết liệt vai trò trung tâm và nòng cốt nhằm tạo ra sự chuyển đổi lớn về nhiều mặt; trong đó, điểm mấu chốt là tư duy về nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp. Theo đó, mỗi cán bộ, hội viên, nông dân cần nhìn nhận ngành nông nghiệp không chỉ đơn thuần là ngành sản xuất vật chất mà là ngành kinh doanh nông nghiệp; cần phải coi nhu cầu thị trường là “mệnh lệnh” cho sản xuất nông, lâm, thuỷ sản.

    "Hội ND cùng đồng bào nông dân phải thoát ra khỏi tư duy trong địa giới hành chính xã, huyện, tỉnh; cần xây dựng chiến lược quốc gia, vùng miền, xây dựng cơ sở chế biến để nâng cao giá trị hàng hoá. Các cấp Hội cần đổi mới tư duy, chuyển từ tư duy sản xuất sang kinh doanh nông, lâm, thuỷ sản để thực hiện có hiệu quả mối liên kết gắn bó giữa “6 nhà”; trong đó, doanh nghiệp là "bà đỡ" còn người nông dân vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà kinh doanh nông nghiệp"- Người đứng đầu Hội NDVN nói.

     Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng cũng đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, đóng góp các ý kiến xác đáng vào những nội dung quan trọng của Hội nghị Ban Chấp hành lần này nhằm tiếp tục thúc đẩy công tác Hội và phong trào nông dân trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội NDVN Lương Quốc Đoàn trình bày dự thảo báo cáo tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2020; phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.
 

   Những kết quả nổi bật trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân đã đạt được năm 2020:
  - Kết nạp hơn 279.000 hội viên mới; nâng tổng số hội viên, nông dân trong cả nước hiện nay lên hơn 10,2 triệu hội viên
  - Hơn 3,5 triệu hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp
   - Thành lập 1.191 chi Hội ND nghề nghiệp và 9.208 tổ Hội ND nghề nghiệp
  - Hơn 206.000 lượt hội viên, nông dân được các cấp Hội trực tiếp và phối hợp tổ chức đào tạo nghề.
  - Xây dựng được gần 2.000 mô hình trình diễn sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

  

   Nhân dịp này, Hội nghị cũng tổ chức chia tay, tặng quà các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN lần 6 khoá VII (nhiệm kỳ 2018 - 2023) được điều động, luân chuyển tham gia các vị trí công tác mới và nghỉ chế độ.

 

Theo Website Hội Nông dân Việt Nam
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập