image banner
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kiểm tra việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững tại Mường Khương
Lượt xem: 164

Ngày 30/5, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với Đảng uỷ, UBND xã Tả Thàng và xã La Pan Tẩn (Mường Khương) về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Tham gia Đoàn công tác của UBND tỉnh còn có lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải – Xây dựng, Nông nghiệp và PTNT, Lao động – Thương binh và Xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu tại buổi làm việc với Đảng uỷ, UBND xã Tả Thàng.

Làm việc với Đảng uỷ, UBND xã Tả Thàng và xã La Pan Tẩn, Đoàn công tác UBND tỉnh đã nghe báo cáo về hiện trạng kinh tế- xã hội, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập; kết quả xây dựng nông thôn mới; năng lực đội ngũ cán bộ; lao động, việc làm; sản xuất nông – lâm nghiệp; hệ thống công trình hạ tầng thiết yếu; đánh giá nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã Tả Thàng là 34,25%, cận nghèo 25,44%; thu nhập bình quân đạt 20,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã La Pan Tẩn 28,2%, cận nghèo 34,36%, thu nhập bình quân trên 20 triệu đồng/người/năm.

Nguyên nhân tỷ lệ hộ nghèo của xã Tả Thàng và xã La Pan Tẩn còn cao là do địa hình chia cắt; thiếu các công trình giao thông kết nối và các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân; trình độ sản xuất của người dân còn lạc hậu; năng suất lao động thấp; cấp uỷ đảng, chính quyền xã chưa quyết liệt trong công tác chỉ đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo, tuyên truyền, vận động Nhân dân thay đổi nhận thức, khơi dậy ý thức vượt khó, vươn lên của hộ nghèo.

Xã Tả Thàng và xã La Pan Tẩn đặt ra mục tiêu: Đến năm 2025, thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm 8%/năm, đến năm 2025 còn khoảng 20%. Do vậy, hai xã đề nghị UBND tỉnh quan tâm, bố trí vốn để nâng cấp hệ thống giao thông và xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu, đặc biệt là các hồ tích nước; có chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp; đào tạo nghề cho người lao động và hỗ trợ giải quyết việc làm; kêu gọi doanh nghiệp vào cuộc, chung tay giúp đỡ xã bằng các hình thức, như đầu tư sản xuất nông nghiệp có sử dụng lao động địa phương, tiêu thụ nông sản, xã hội hoá đầu tư các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND huyện Mường Khương Lê Ngọc Dương báo cáo tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng, việc đưa ra chính sách hỗ trợ 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh là sự linh hoạt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, đảm bảo phù hợp và sát với thực tiễn. Tả Thàng và Lan Pan Tẩn là 2 trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, tuy nhiên dư địa phát triển của xã Tả Thàng và La Pan Tẩn rất thuận lợi, vấn đề đặt ra là phải tìm ra lời giải cho bài toán giảm nghèo. Hiện, tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội cho các xã nghèo; đồng thời họp bàn với các ngành để tìm giải pháp hiệu quả. Do vậy, cấp uỷ, chính quyền huyện phải vào cuộc, có thể thành lập tổ công tác hỗ trợ các xã, cử cán bộ phụ trách đến từng thôn. Đối với cấp xã, phải trực tiếp xắn tay vào công việc, tích cực xuống thôn, bản tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động người dân tích cực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Lợi thế của Tả Thàng và La Pan Tẩn là nguồn lao động dồi dào, điều kiện thuận lợi và có nhiều tiềm năng, lợi thế cho sản xuất nông – lâm nghiệp, do vậy huyện cần phải chủ động rà soát quỹ đất, quy hoạch, tổ chức sản xuất trên cơ sở khai thác hiệu quả tiềm năng và phù hợp với trình độ canh tác của người dân, bởi tỉnh đã có cơ chế hỗ trợ nguồn lực sản xuất, như trồng rừng, trồng chè và xây dựng các nhà máy, cơ sở chế biến nông sản.

Hai xã cần rà soát, thống kê, lập danh sách lao động trong độ tuổi đi học nghề, phấn đấu mỗi hộ có ít nhất 1 lao động đi làm việc tại các doanh nghiệp, nhà máy.  

Việc đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông và xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu đối với xã Tả Thàng và xã La Pan Tẩn là rất cần thiết, liên quan đến sự phát triển, giảm nghèo nhanh và bền vững, tuy nhiên cần nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng để đầu tư hiệu quả.

Đối với cụm xã La Pan Tẩn, Cao Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tổ chức quy hoạch chung, đưa ra các giải pháp đầu tư, khai thác hiệu quả điều kiện tự nhiên gắn với lợi thế về khí hậu, bản sắc văn hoá dân tộc để phát triển du lịch khu vực này.

Một số hình ảnh Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc tại huyện Mường Khương:

 

 

Kiểm tra vị trí xây dựng hồ chứa nước tại xã La Pan Tẩn.

Tặng quà các hộ nghèo xã Tả Thàng.

Theo nguoond báo ĐTLC
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập