image banner
Đột phá về kết cấu hạ tầng để chuyển đổi số
Lượt xem: 198

    Chiều 6/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến kiến thức và tham vấn ý kiến chuyên gia về chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025. Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

    Dự hội nghị có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các chuyên gia: Giáo sư, Tiến sỹ Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán; Tiến sỹ Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ của VINASA; đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh hội nghị.

    Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới các điểm cầu tại 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và được thực hiện theo mô hình hội nghị thông minh, không sử dụng giấy tờ. Toàn bộ tài liệu được cung cấp đến thiết bị thông minh thông qua mã QrCode. 

    Tạo đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng số

   Tại hội nghị, đại diện Sở Thông tin và Truyền thông đã báo cáo tóm tắt về Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 – 2025. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trước xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tỉnh Lào Cai đã lựa chọn và đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh 2 lĩnh vực đột phá là: Đột phá về kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng số và đột phá về phát triển du lịch, dịch vụ. Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, với sự quan tâm của các cấp, ngành đối với hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số, Lào Cai luôn nằm trong các tỉnh có thứ hạng tốt về ứng dụng, phát triển CNTT và truyền thông… 

Các đại biểu dự hội nghị.

   Công cuộc chuyển đổi số của tỉnh được thực hiện theo nguyên tắc: Ưu tiên giải quyết các vấn đề cấp thiết, cần làm ngay. Các hoạt động ứng dụng, đầu tư, phát triển CNTT phải thực hiện, tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử, đô thị thông minh… Đáp ứng mục tiêu đến năm 2025 cơ bản các hoạt động của các cơ quan nhà nước đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và đổi mới; thu hẹp khoảng cách số giữa các khu vực dân cư thành thị, nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo bằng cách ứng dụng triệt để công nghệ số thay đổi mô hình, quy trình, sản phẩm của các doanh nghiệp và có khả năng cạnh tranh trên thị trường, trên cơ sở đột phá về cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng số.

   Càng là tỉnh khó khăn thì càng cần chuyển đổi số

Giáo sư, Tiến sỹ Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán trao đổi kiến thức về chuyển đổi số tại hội nghị.

Tham dự hội nghị, Giáo sư, Tiến sỹ Hồ Tú Bảo và Tiến sỹ Nguyễn Nhật Quang đã phổ biến kiến thức cơ bản về chuyển đổi số; định hướng, tư vấn cho tỉnh Lào Cai triển khai chuyển đổi số giai đoạn 2021 – 2025. Các chuyên gia đã giải thích rõ ràng hơn về các khái niệm liên quan đến chuyển đổi số như: Xã hội số, chính quyền số, kinh tế số, văn hóa thời chuyển đổi số, nền tảng số…; mục đích mà Chính phủ muốn hướng đến khi thực hiện chuyển đổi số; các mục tiêu và lĩnh vực trọng tâm của chuyển đổi số… Chuyên gia khẳng định, càng là tỉnh kém phát triển hay gặp nhiều khó khăn thì càng cần thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Tiến sỹ Nguyễn Nhật Quang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ của VINASA chia sẻ thông tin về chuyển đổi số tại hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị cũng đã nêu ra những vấn đề gặp phải của các sở, ngành, địa phương khi thực hiện chuyển đổi số, đồng thời, được nghe Giáo sư, Tiến sỹ Hồ Tú Bảo và Tiến sỹ Nguyễn Nhật Quang giải đáp cụ thể những khó khăn, vướng mắc, giải pháp trong thực hiện chuyển đổi số. Trong đó, nhấn mạnh chìa khóa để tháo gỡ khó khăn là hiểu rõ vấn đề, thống nhất cao và thực hiện từng bước một. Không thể phá bỏ hoàn toàn cái cũ để làm cái mới, mà nên bắt đầu từ những việc đơn giản, dễ làm, không tốn kém để làm trước…

Cần có thể chế riêng để triển khai và quản lý các vấn đề về chuyển đổi số

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kết luận hội nghị.

    Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Những vấn đề được chia sẻ tại hội nghị là rất quan trọng; giúp cho công cuộc chuyển đổi số của địa phương đi nhanh, đi đúng hướng, phù hợp với điều kiện của tỉnh và mang lại nhiều giá trị. Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tiếp thu, hoàn thiện, trình UBND tỉnh ban hành Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và tham mưu tổ chức triển khai ngay sau khi ban hành, trong đó, nhấn mạnh việc cần có thể chế riêng của tỉnh để triển khai và quản lý các vấn đề về chuyển đổi số. 

    Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các địa phương cần xây dựng, ban hành kế hoạch chi tiết thực hiện chuyển đổi số tại cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền thông cần sớm tham mưu ban hành bộ tiêu chí và đánh giá xếp hạng chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập