image banner
Sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp
Lượt xem: 172

 

Sáng 18/5, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đồng chủ trì hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước.

Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 điểm cầu tại 63 ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

 
Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai có các đồng chí: Vũ Xuân Cường, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh; Thường trực HĐND tỉnh; Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Nội vụ và chuyên viên trực tiếp phục vụ công tác bầu cử tỉnh.


Công tác chuẩn bị nhân sự đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và tiến độ


Theo đánh giá, công tác chuẩn bị nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 được tiến hành theo đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện và tiến độ theo quy định. Trong quá trình hiệp thương đã cân đối hợp lý cơ cấu kết hợp, cơ cấu định hướng thành phần đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, chú ý đến việc bảo đảm tỷ lệ ứng cử là nữ, trẻ tuổi, ngoài Đảng, dân tộc thiểu số, có trình độ chuyên môn cao và đại diện cho các thành phần xã hội.

Tổng số người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tính đến thời điểm này là 866 người, đạt tỷ lệ 1,73 người ứng cử trên 1 đại biểu được bầu. Trong đó, về cơ cấu kết hợp chung của cả nước, người ứng cử là phụ nữ 393 người, tỷ lệ 45,38%; người ứng cử là người dân tộc thiểu số 185 người, tỷ lệ 21,36%; người ứng cử là người ngoài Đảng là 74 người, tỷ lệ 8,55%. Về trình độ chuyên môn, người ứng cử có trình độ trên đại học 563 người, tỷ lệ 65,01%; người ứng cử có trình độ đại học 293 người, tỷ lệ 33,83%; người ứng cử có trình độ dưới đại học 10 người, tỷ lệ 1,16%;

Người ứng cử là đại biểu Quốc hội khóa XIV tái cử 204 người, tỷ lệ 23,56%. Người ứng cử là người trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 224 người, tỷ lệ 25,87%. Về độ tuổi bình quân (tính trung bình trong 866 người ứng cử) là 46 tuổi (người cao tuổi nhất là 77 tuổi; người trẻ tuổi nhất là 24 tuổi). Trong số 185 người ứng cử là người dân tộc thiểu số, có 22 người do Trung ương giới thiệu, 162 người do địa phương giới thiệu và 1 người tự ứng cử thuộc 35 dân tộc thiểu số, còn 21 dân tộc không có đại diện ứng cử.

Về ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, đối với cấp tỉnh, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 3.726 người; tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 6.199 người. Đối với cấp huyện, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 22.952 người; tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 37.468 người. Đối với cấp xã, tổng số đại biểu được bầu theo luật định là 242.312 người; tổng số người ứng cử trong danh sách chính thức là 405.244 người.

Đối với tỉnh Lào Cai, căn cứ số lượng đại biểu Quốc hội được bầu theo quy định (6 đại biểu), căn cứ dân số trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố và số đơn vị hành chính cấp huyện, Lào Cai được Hội đồng bầu cử quốc gia ấn định 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV. Theo quy định, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 – 2026 được bầu là 55 đại biểu; Ủy ban bầu cử tỉnh đã ấn định và công bố 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh và số đại biểu HĐND tỉnh được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử. Cấp huyện được bầu 298 đại biểu, gồm 66 đơn vị bầu cử; cấp xã được bầu 3.220 đại biểu, gồm 926 đơn vị bầu cử.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai.

 
Chuẩn bị tốt các công tác đảm bảo phục vụ bầu cử


Tính đến 17 giờ ngày 14/5/2021, Tiểu ban Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hội đồng bầu cử quốc gia tiếp nhận 164 đơn thư của công dân có nội dung khiếu nại, tố cáo và phản ánh về công tác bầu cử và ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Qua nghiên cứu, Tiểu ban đã chuyển đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, giải quyết 69 đơn, xếp lưu 95 đơn (62 đơn trùng, 33 đơn không rõ nội dung, đơn không liên quan đến cầu cử). Đến nay, Tiểu ban đã nhận được 14 văn bản trả lời của các cơ quan, người có thẩm quyền liên quan đến người ứng cử và công tác bầu cử. Theo kết quả xác minh, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, các nội dung công dân thông tin, phản ánh đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời đúng quy định của pháp luật. Do vậy, các ứng cử viên đều đảm bảo đủ điều kiện tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp theo luật định.

Bên cạnh đó, công tác giám sát, kiểm tra về chuẩn bị bầu cử, công tác đảm bảo an ninh, trật tự, y tế, công tác thông tin, tuyên truyền được tăng cường. Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình và chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, nhất là tại các khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu…

Đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho ngày bầu cử

Kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia khẳng định: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia yêu cầu: Chỉ còn 5 ngày nữa là đến ngày bầu cử, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương cần rà soát kỹ lưỡng công tác chuẩn bị, không được chủ quan, lơ là, chủ động xây dựng phương án phù hợp với từng đơn vị, địa phương. Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời gian diễn ra bầu cử. Tổ chức xét nghiệm, ưu tiên tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho lực lượng nhân sự trực tiếp tham gia vào công tác bầu cử. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động bầu cử, chú trọng thông tin ở cơ sở. Linh hoạt tổ chức các địa điểm, khu vực bầu cử tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội, khu vực cách ly tập trung. Kịp thời nắm tình hình số lượng cử tri trên địa bàn, đảm bảo số lượng cử tri đi bầu cử ở mức cao nhất. Thực hiện niêm phong hòm phiếu, tổ chức kiểm phiếu, báo cáo nhanh kết quả bầu cử tới Hội đồng bầu cử quốc gia…

 

Theo nguồn Báo ĐTLC
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập