image banner
UBND tỉnh làm việc với đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội
Lượt xem: 270
Dự buổi làm việc, về phía tỉnh Lào Cai có các đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giàng Thị Bình – Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Quang cảnh tại buổi làm việc.

Trong những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn chú trọng đến công tác thực thi pháp luật về thủy sản. Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh đã có 2.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản, tăng 184 ha so với năm 2013. Tổng sản lượng thủy sản của địa phương năm 2016 đạt 6.500 tấn, trong đó cá nước ấm nuôi ao hồ nhỏ đạt 5.974 tấn; cá lồng đạt 186 tấn, đáng chú ý là đặc sản cá nước lạnh (cá hồi, cá tầm) đạt sản lượng trên 400 tấn, đem lại giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với cá nuôi thông thường.

Công tác quản lý giống, thức ăn chăn nuôi, thu mua, chế biến, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản trên địa bàn đã được các cơ quan chức năng chủ động và tích cực triển khai. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, nguồn nước tự nhiên trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu bị thu hẹp gây khó khăn trong việc phát triển thủy sản trên địa bàn. Trong khi đó, việc nuôi cá nước lạnh gặp thêm khó khăn là việc sản xuất giống chưa đáp ứng được nhu cầu và toàn bộ thức ăn chủ yếu phải nhập khẩu nên thiếu tính chủ động và giá thành cao. Thị trường tiêu thụ thiếu bền vững.


Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị với đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội có ý kiến với Chính phủ đầu tư cho tỉnh Lào Cai dự án “Chuỗi giá trị sản phẩm cá nước lạnh” tại Sa Pa theo quy trình khép kín từ việc nuôi cá, sản xuất con giống phục vụ nhu cầu cho các tỉnh Tây Bắc, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cá tầm, cá hồi; ban hành chính sách ứng dụng công nghệ cao trong nuôi thủy sản cá nước lạnh để tận dụng triệt để ưu thế của vùng; hàng năm bố chí kinh phí cho nhiệm vụ bảo tồn và tái tạo nguồn lợi thủy sản tại các ao hồ chứa và lưu vực đầu nguồn các sông, suối nhằm tạo thêm việc làm và thu nhập cho đồng bào dân tộc hiểu số; hỗ trợ kinh phí, chuyển giao khoa học công nghệ cho các hộ chăn nuôi thủy sản nhằm làm tốt chất lượng nước trước khi thải ra môi trường.

 

Đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao công tác thực thi pháp luật thủy sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Đồng chí Phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhấn mạnh: Lào Cai là tỉnh miền núi, biên giới và là tỉnh nằm trên thượng nguồn sông Hồng nên cần phải chú trọng đến công tác quản lý về việc nhập khẩu các giống thủy sản và các loại vật tư đầu vào; khuyến cáo các hộ chăn nuôi cần xử lý nước thải chăn nuôi trước khi thải ra môi trường, đồng thời, đẩy mạnh tổ chức thực hiện quy hoạch trong lĩnh vực thủy sản; thực hiện chính sách về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước tự nhiên; xây dựng thương hiệu sản phẩm cá nước lạnh địa phương.
Đối với những kiến nghị đề xuất của tỉnh, Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp và chuyển Chính phủ./.

Lệ Hằng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập