image banner
Dạy nghề cho nông dân theo hướng “Cầm tay chỉ việc”, gắn với nhu cầu của người học
Lượt xem: 284

   Thời gian qua Trung tâm Hỗ trợ nông dân đã tổ chức khai giảng 06 lớp dạy nghề tại các huyện Bảo Yên, Bát Xát và thị xã Sa Pa. Với phương châm dạy nghề cho nông dân theo hướng “Cầm tay chỉ việc”, gắn với nhu cầu của người học và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

   Tại huyện Bảo Yên và Bát Xát, Trung tâm đã mở 03 lớp dạy nghề nông nghiệp: Trồng dâu nuôi tằm, sử dụng thuốc thú y, nuôi và phòng trị bệnh cho lợn; mở 03 lớp dạy nghề thêu, may thổ cẩm tại huyện Bát Xát và thị xã Sa Pa.

   Lớp nghề trồng dâu nuôi tằm tổ chức tại xã Kim Sơn, huyện Bảo Yên các học viên được học lý thuyết cơ bản trên lớp về kỹ thuật trồng dâu, chăm sóc và phòng trừ dịch hại và thu hoạch lá dâu; quy trình kỹ thuật nuôi tằm, phòng trừ dịch hại, thu hoạch kén; còn phần lớn thời gian học viên được giảng viên hướng dẫn thực hành ngay trên ruộng trồng dâu và nhà nuôi tằm của các hộ dân trong xã. 

Quang cảnh lớp tập huấn tại huyện Bát Xát

      Các nghề thuộc lĩnh vực chăn nuôi và thú y Trung tâm cũng chú trọng đào tạo, nhằm giúp học viên nâng cao kiến thức về chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh hiệu quả; hiểu được kiến thức cơ bản về sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi; biết nhận dạng, ứng dụng, sử dụng và bảo quản các loại thuốc sát trùng, tiêu độc, vacxin phòng bệnh, thuốc kháng sinh, thuốc trị ký sinh trùng; áp dụng kỹ thuật vào thực tế để mang lại hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất của gia đình.

      Các lớp nghề “Thêu, may thổ cẩm” nhằm triển khai có hiệu quả các chương trình, chính sách khuyến công của Nhà nước; học viên chủ yếu được học thực hành để nâng cao tay nghề, nắm bắt được kỹ thuật thiết kế các mẫu thêu mới phù hợp với thị hiếu khách du lịch và các mẫu thêu do các công ty bao tiêu sản phẩm đặt hàng. Mở rộng đào tạo nghề thêu thổ cẩm sẽ góp phần duy trì và phát triển làng nghề truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc; làm phong phú thêm các sản phẩm cho các điểm du lịch của tỉnh, hấp dẫn khách du lịch; tận dụng được lao động trong gia đình, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nông dân./.

Bích Hằng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập